จีนสั่งจำคุก 18 มงกุฎ แอบอ้างเป็นเจ้าหญิงราชวงศ์ชิงหลอกเอาเงินประชาชน
ศาลในมณฑลซานซีพิพากษาจำคุกนางหวัง เฟิงหยิง ชาวนาตกงานจากมณฑลเหอหนานเป็นเวลา 13 ปี 6 เดือน ในความผิดฐานฉ้อโกง หลังจากแอบอ้างเป็นเจ้าหญิงฉางผิง ผู้สืบเชื้อสายจากราชตระกูลอ้ายซินเจว๋หลัวแห่งราชวงศ์ชิง หลอกลวงเงินจากประชาชนมูลค่ากว่า 11 ล้านบาทในเวลาเพียง 1 ปี
ในการนี้ศาลยังสั่งปรับนางหวังเป็นเงิน 2.8 ล้านบาท และสั่งจำคุกนายหยาง เจียงหลิน ผู้สมรู้ร่วมคิดเป็นเวลา 12 ปีและปรับเป็นเงิน 2.8 ล้านบาท โดยทั้งสองได้ร่วมกันก่อตั้งบริษัทปลอมแล้วสั่งซื้อธนบัตรดอลลาร์และทองคำแท่งปลอมเพื่อใช้ต้มตุ๋นเหยื่อ โดยหลอกเหยื่อว่า ทรัพย์สินดังกล่าวเป็นเพียงส่วนหนึ่งของทรัพย์สมบัติทั้งหมดของนางหวังที่ถูกทางการยึดไป ดังนั้นจึงต้องการเงินจากเหยื่อไปใช้ติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อให้ส่งมอบทรัพย์สินทั้งหมดคืนแก่นางหวัง ซึ่งจากนั้นนางหวังจะแบ่งทรัพย์สมบัติที่ได้ให้แก่เหยื่อ
นางหวังถูกจับกุมเมื่อปีก่อน หลังจากเหยื่อคนหนึ่งเข้าแจ้งความกับตำรวจ ซึ่งของกลางที่ตำรวจยึดได้ขณะนั้นมีทั้งทองคำแท่ง, กุญแจที่มีลักษณะคล้ายกุญแจโบราณ และลายแทงสมบัติ โดยหลังการอ่านคำพิพากษาเสร็จสิ้นลง ผู้พิพากษาได้กล่าวปิดท้ายคดีนี้ว่า “ไม่มีอะไรในโลกนี้ที่ได้มาแบบฟรีๆ”
ทั้งนี้ อ้ายซินเจว๋หลัว เป็นราชตระกูลผู้ก่อตั้งราชวงศ์ชิงของแมนจู ซึ่งปกครองจีนระหว่างปี 2187 จนถึงปี 2455 โดยเหตุการณ์การปฏิวัติจีนได้โค่นล้มราชวงศ์ชิงลง และเปลี่ยนแปลงการปกครองจีนเป็นระบอบสาธารณรัฐ

 
Top