อียูเพิ่มโควตารับผู้อพยพอีกเป็น 160,000 คน ย้ำทุกชาติสมาชิกต้องช่วยกันรับภาระ ด้านออสเตรเลียประกาศรับเพิ่มอีก 12,000 คน
นายฌอง คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ประกาศแผนการแก้ไขปัญหาผู้อพยพ โดยขอให้ชาติสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) 22 ชาติ ช่วยกันรับผู้อพยพทั้งหมด 160,000 คน ภายในสิ้นปีนี้ โดยทุกชาติต้องช่วยกันรับภาระไปตามสัดส่วนโควตาที่เหมาะสม
ก่อนหน้านี้ สหภาพยุโรปมีแผนการรับผู้อพยพในปีนี้ที่เพียง 40,000 คน เท่ากับว่าแผนการใหม่นี้จะเปิดรับผู้อพยพเพิ่มอีกถึง 120,000 คน โดยจะรับจากกลุ่มผู้ที่เดินทางมาถึงอิตาลี กรีซ และฮังการีแล้ว ให้ไปตั้งถิ่นฐานใหม่ในชาติต่างๆของอียูต่อไป อย่างไรก็ตาม ยังมีสมาชิกอียูบางชาติเช่นสาธารณรัฐเช็ค และสโลวาเกียที่คัดค้านแผนการนี้
ด้านนายโทนี่ แอ็บบอทท์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ประกาศจะรับผู้อพยพชาวซีเรียเพิ่มอีก 12,000 คน โดยเพิ่มจากโควตาเดิมที่จำกัดจำนวนรับที่ 13,750 คนในปีนี้ โดยจะเน้นรับผู้อพยพที่เป็นชนกลุ่มน้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กและสตรีที่อยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยในตุรกี จอร์แดน และเลบานอน ทั้งจะมอบเงินช่วยเหลือแก่สหประชาชาติเพิ่มอีก 44 ล้านดอลล่าร์ออสเตรเลีย เพื่อใช้ในโครงการช่วยเหลือผู้อพยพกว่า 240,000 คน ในค่ายตามแนวพรมแดนซีเรียและอิรัก
นอกจากนี้ ออสเตรเลียจะขยายบทบาทในการสู้รบต่อต้านกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) เข้าไปยังพื้นที่มั่นของไอเอสในซีเรียด้วย จากที่ก่อนหน้านี้ได้เข้าร่วมในปฏิบัติการโจมตีไอเอสทางอากาศในอิรักมาก่อนแล้ว


 
Top