0

กูเกิลรับผิดบางส่วน กรณีรถยนต์ไร้คนขับเฉี่ยวชนรถบัส
บริษัทกูเกิลออกมายอมรับผิดบางส่วนกรณีที่รถยนต์ไร้คนขับของตนเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนกับรถบัสโดยสารในรัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อเดือนก่อน แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ชี้ขณะนี้บริษัทได้นำความผิดพลาดดังกล่าวมาปรับปรุงระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของรถ
อุบัติเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยรถยนต์ไร้คนขับของกูเกิลซึ่งขับมาด้วยความเร็ว 3 กม./ชม. เฉี่ยวชนกับรถบัสที่มีความเร็ว 24 กม./ชม. เจ้าหน้าที่ซึ่งนั่งอยู่ในรถกูเกิล รายงานว่า เห็นรถบัสเคลื่อนมาทางด้านกระจกฝั่งซ้ายมือ แต่คิดว่ารถบัสจะชะลอความเร็วหรือหยุดเพื่อให้รถกูเกิลได้ขับต่อไป เนื่องจากมีระยะห่างพอที่จะทำได้ เจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจไม่เข้าควบคุมรถ ทว่ารถบัสกลับไม่ชะลอความเร็วทำให้รถกูเกิลเฉี่ยวชนที่ด้านข้างของรถบัส
กูเกิล ระบุว่า อุบัติเหตุครั้งนี้เป็นเพราะการเคลื่อนที่ของรถกูเกิลมีความซับซ้อนกว่าปกติ เนื่องจากขณะเกิดเหตุมีกระสอบทรายกีดขวางอยู่บนถนน ซึ่งกูเกิลได้ปรับปรุงระบบประมวลผลขับเคลื่อนอัตโนมัติ ซึ่งจะทำให้นับจากนี้ รถกูเกิลจะเข้าใจมากขึ้นว่า รถบัสและรถขนาดใหญ่มักไม่ยอมหลีกทางให้ เมื่อเทียบกับรถยนต์ประเภทอื่น ๆ ซึ่งกูเกิลหวังว่ารถไร้คนขับของตนจะรับมือกับสถานการณ์ทำนองนี้ได้ดีขึ้นในอนาคต
ก่อนหน้านี้ รถยนต์ไร้คนขับของกูเกิลเคยประสบอุบัติเหตุเฉี่ยวชนเล็ก ๆน้อย ๆมาแล้ว แต่กรณีทั้งหมดมักเกิดจากผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่น อุบัติเหตุครั้งล่าสุดถือเป็นครั้งแรกที่มีต้นเหตุเกิดจากรถกูเกิล ซึ่งบริษัทจะเข้าพบกับหน่วยงานขนส่งทางบกของรัฐแคลิฟอร์เนียเพื่อหารือเรื่องที่เกิดขึ้น ซึ่งหากทางการเห็นว่ารถกูเกิลเป็นฝ่ายผิด ก็จะถูกมองว่าเป็นความล้มเหลว ซึ่งจะส่งผลเสียต่อโครงการสร้างรถยนต์ไร้คนขับของกูเกิลต่อไป


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top