0
เผยพินัยกรรมบินลาเดน ทิ้งเงินไว้เพื่อ "จีฮัด" 29 ล้านดอลลาร์

สื่อในสหรัฐฯเผยแพร่เอกสารซึ่งเป็นจดหมายและพินัยกรรมของนายโอซามา บิน ลาเดน ผู้นำกลุ่มอัลไคด้า ซึ่งถูกกองกำลังสหรัฐฯสังหารไปเมื่อปี 2011 ที่บ้านพักในเมืองอับบอตาบัดในปากีสถาน โดยผู้เผยแพร่เอกสารดังกล่าวอ้างว่า พินัยกรรมนี้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดมาจากปฏิบัติการครั้งดังกล่าว

นายบิน ลาเดน ได้เขียนพินัยกรรมในรูปของจดหมายถึงครอบครัว โดยบอกให้ทุกคนทำตามคำสั่งในพินัยกรรม ซึ่งให้นำเงินที่เขาทิ้งไว้ให้ 29 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในซูดาน ไปใช้ในการทำ "จีฮัด" เพื่อพระเจ้า

อย่างไรก็ตาม ไม่มีผู้ใดทราบชัดว่า เงินมรดกดังกล่าวอยู่ที่ใดและได้โอนให้กับทายาทแล้วหรือไม่ โดยเมื่อช่วงทศวรรษ 1990 นั้น นายบิน ลาเดน เคยพำนักอยู่ในซูดาน 5 ปี ในฐานะแขกของรัฐบาลซูดาน

นอกจากนี้ เนื้อหาในพินัยกรรมของนายบิน ลาเดน ยังระบุถึงเรื่องอื่น ๆ เช่น เขาได้ประเมินความคืบหน้าของสงครามต่อต้านการก่อการร้ายของสหรัฐฯในอัฟกานิสถานว่า ฝ่ายสหรัฐฯประมาทและคิดว่าจะสามารถเอาชนะได้ในเวลาอันสั้น เขายังบอกให้ฝ่ายของตนอดทนต่อไปอีกนิดก็จะประสบชัยชนะ

นายบิน ลาเดน ยังระบุในพินัยกรรม แสดงความกังวลว่าทันตแพทย์ได้ฝังเครื่องมือติดตามแกะรอยไว้ที่ฟันของภรรยาของเขา รวมทั้งวางแผนออกสื่อประชาสัมพันธ์ครั้งใหญ่ในโอกาสครบรอบ 10 ปี การโจมตีสหรัฐฯ ในวันที่ 11 กันยายน ด้วย


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top