0
ภาพประกอบ – แฟ้มภาพ


ทำไมพี่ถึงมีแนวโน้มฉลาดกว่าน้อง

งานวิจัยชิ้นใหม่จากมหาวิทยาลัยไลพ์ซิก ในเยอรมนีบ่งชี้ว่า ลำดับการเกิดของพี่น้องท้องเดียวกัน มีผลต่อความเฉียวฉลาดของคนเรา โดยคนเป็นพี่มีแนวโน้มฉลาดกว่าน้องเล็กน้อย แต่ลำดับการเกิดไม่ส่งผลต่อบุคลิกภาพเกี่ยวกับการชอบเข้าสังคม,การประนีประนอม, ความมั่นคงทางอารมณ์, ความมีสติรู้ผิดชอบ และการมีจินตนาการ

ทีมนักวิจัยทำการศึกษาอาสาสมัคร 20,000 คน ในสหราชอาณาจักร, สหรัฐฯ และเยอรมนีพบว่า โดยเฉลี่ยแล้วคนเป็นพี่มีความเฉลียวฉลาด และมักประเมินตัวเองว่าฉลาดกว่าน้อง สอดคล้องกับงานวิจัยหลายชิ้นก่อนหน้านี้ แต่ขณะเดียวกันพบว่าคนเป็นน้องกลับมีสุขภาพแข็งแรงกว่า อีกทั้งยังมีแนวโน้มจะมีรสนิยมชอบคนเพศเดียวกันมากกว่าคนเป็นพี่

แม้จะยังไม่ชัดเจนว่าเหตุใดพี่คนโตจึงมีแนวโน้มฉลาดกว่าน้อง แต่ผลการศึกษาก่อนหน้านี้ชี้ว่า อาจมีปัจจัยมาจากสถานะทางสังคมของการเป็นลูกคนโตในครอบครัวมากกว่าปัจจัยเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในครรภ์มารดา

นอกจากนี้ การที่น้องมีแนวโน้มจะมีสุขภาพแข็งแรงกว่าพี่ ๆ นั้น ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าอาจมีสาเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในครรภ์มารดา หรือจากการที่พี่นำเชื้อโรคจากโรงเรียนมาแพร่สู่น้องตั้งแต่เล็ก ๆ ซึ่งนั่นจะช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้น้อง และลดความเสี่ยงป่วยเป็นโรคแพ้ภูมิตัวเอง เช่น โรคเบาหวานประเภทที่ 1 ซึ่งผลการศึกษาของควีนส์ ยูนิเวอร์ซิตี้ เบลฟาสต์ พบว่าลูกคนที่ 2 และคนถัด ๆ มามีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานประเภทที่ 1 น้อยกว่าลูกคนแรก

ส่วนลักษณะอีกประการที่งานวิจัยพบว่ามีความสัมพันธ์กับลำดับการเกิดของพี่น้องท้องเดียวกัน คือเรื่องรสนิยมทางเพศในผู้ชาย โดยการศึกษาของ ศ. โทนี่ โบเกิร์ต จากมหาวิทยาลัยบร็อค ในแคนาดาพบว่า ยิ่งผู้ชายมีพี่ชายมากเท่าไร ก็ยิ่งมีแนวโน้มจะชอบเพศเดียวกันมากเท่านั้น หรือที่เรียกว่า “older brother phenomenon” ซึ่งเป็นปรากฏการณ์จากปัจจัยทางชีวภาพ ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงในครรภ์มารดาที่เคยตั้งท้องลูกชายมาหลายคน

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยชี้ว่าจะต้องมีการศึกษาให้ลึกซึ้งกว่านี้ เพราะลำดับการเกิดเป็นเพียงหนึ่งในหลายปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความฉลาดและวิถีทางเพศของคนเราและยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่ส่งผลต่อเรื่องนี้ เช่น ขนาดของครอบครัว, อายุของมารดาตอนตั้งครรภ์ และปัจจัยทางกรรมพันธุ์


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top