0


รัสเซียเปลี่ยนใจ จัดเที่ยวบินพิเศษนำนักท่องเที่ยว 11,000 คนกลับจากอียิปต์

หลังจากที่ก่อนหน้านี้รัสเซียเตือนให้ชาติต่างๆที่จำกัดการเดินทางไปเมืองชาร์ม เอล ชีคของอียิปต์เพราะเกรงภัยก่อการร้ายอันเนื่องมาจากเหตุเครื่องบินรัสเซียตกว่าประเทศเหล่านั้นไม่ควรด่วนสรุป เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทางการรัสเซียก็ได้ประกาศว่าได้ระงับเที่ยวบินทุกเที่ยวที่จะเดินทางไปอียิปต์แล้ว และได้จัดเที่ยวบินพิเศษหลายสิบเที่ยวสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางกลับจากอียิปต์

เมื่อ 31 ตุลาคมที่ผ่านมาเครื่องบินโดยสารของรัสเซียตกในบริเวณคาบสมุทรไซนาย ส่งผลให้ผู้โดยสารและลูกเรือบนเครื่องทั้งหมด 224 คน เสียชีวิต ส่วนใหญ่เป็นชาวรัสเซีย

ที่นครเซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก ได้มีการจัดพิธีไว้อาลัยให้ผู้เสียชีวิต โดยเสียงระฆังจากโบสถ์ไอแซค (St Isaac's Cathedral) จะดังขึ้นทุก 10 วินาที เป็นจำนวน 224 ครั้งสำหรับผู้เสียชีวิตแต่ละคน ในระหว่างที่เครื่องบินอีกลำของรัสเซียที่นำชิ้นส่วนร่างกายของผู้เสียชีวิตบินลงที่ท่าอากาศยานปูลโกโว นครเซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก เพื่อกระบวนการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล

ก่อนหน้านี้ ทางอังกฤษได้สั่งระงับเที่ยวบินทั้งไป-กลับ เมืองตากอากาศ ชาร์ม เอล ชีค เป็นการชั่วคราว จากข้อสันนิษฐานของหน่วยข่าวกรองถึงสาเหตุของเครื่องบินแอร์บัสลำนี้ตก ว่าอาจมาจากการถูกลอบวางระเบิด แต่รัสเซียปฏิเสธข้อสงสัยเบื้องต้น และวิพากษ์วิจารณ์การตัดสินใจระงับเที่ยวบินของอังกฤษ

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ได้ลงนามในกฎหมายระงับการบินชั่วคราวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาแล้ว เจ้าหน้าที่รัสเซียเปิดเผยว่าขณะที่ทางมอสโกประกาศระงับเที่ยวบินนั้น มีนักท่องเที่ยวรัสเซียจำนวน 80,000 คน อยู่ในอียิปต์

นักท่องเที่ยวจากรัสเซียมีจำนวนราว 1 ใน 3 ของนักท่องเที่ยวต่างชาติในอียิปต์ ส่วนใหญ่ไปพักผ่อนช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่เมืองตากอากาศริมทะเลแดง

ก่อนหน้านี้กลุ่มติดอาวุธบนคาบสมุทรไซนายที่มีความเกี่ยวโยงกับกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ได้อ้างว่าเป็นผู้ปฏิบัติการระเบิดเครื่องบินนี้ แต่ไม่ได้บอกว่าด้วยวิธีการใด

เจ้าหน้าที่อียิปต์ในทีมสอบสวนนานาชาติเกี่ยวกับสาเหตุเครื่องบินตกเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า พวกเขา "แน่ใจ 90%" ว่าเสียงที่ได้ยินในช่วงนาทีสุดท้ายจากกล่องบันทึกเสียงในห้องนักบินเป็นเสียงระเบิดที่มาจากการวางระเบิด ขณะที่หัวหน้าทีมสอบสวนบอกว่ายังเร็วเกินไปที่จะพูดถึงสาเหตุที่เครื่องบินระเบิดกลางอากาศ

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top