0

นักบินอวกาศเป่าปี่สก็อตบนสถานีอวกาศไว้อาลัยเพื่อนร่วมงาน
เยล ลินเกรน นักบินอวกาศบนสถานีอวกาศนานาชาติ เป่าปี่สก็อตที่สั่งทำเป็นพิเศษ บรรเลงเป็นเพลง Amazing Grace เพื่อไว้อาลัยเพื่อนร่วมงานที่เสียชีวิตไปอย่างกะทันหัน
นายลินเกรนบอกว่าตอนทราบข่าวว่าดอกเตอร์วิคเตอร์ เฮริสท์ เพื่อนของเขาซึ่งเป็นทั้งนักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์ เสียชีวิตขณะที่มีอายุเพียง 48 ปีเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เขาและเพื่อนร่วมทีมตกใจและเสียใจมาก เพราะพวกเขาเคยเข้ารับการอบรมกับดอกเตอร์เฮริสท์ ซึ่งเคยเป็นครูฝึกให้กับบริษัท Wyle Science ของสหรัฐฯ นายลินเกรนบอกว่า ดอกเตอร์เฮริสท์ นอกจากจะอัธยาศัยดีแล้วยังทำงานในโครงการส่งมนุษย์ไปอวกาศอย่างสมเป็นมืออาชีพ
สำหรับปี่สก็อตที่ใช้เป่าในสถานีอวกาศนานาชาตินั้น ผลิตขึ้นเป็นพิเศษโดยบริษัท แมคคัลลัม แบคไพพ์ ตามคำขอของนายลินเกรนที่ต้องการนำติดตัวไปใช้ฝึกซ้อมบนสถานีอวกาศด้วย นายเคนนี แมคคลาวด์ ผู้ผลิตบอกว่าได้รับการติดต่อให้ทำปี่สก็อตนี้เมื่อสองปีก่อน เขาใช้พลาสติกเป็นวัสดุ เพราะมีน้ำหนักเบาและทำความสะอาดง่าย อย่างไรก็ตาม โดยปกติแล้ว การเป่าปี่สก็อตบนพื้นที่สูง หรือบริเวณที่มีออกซิเจนบางเบานั้นไม่ใช่เรื่องง่าย นายแมคคลาวด์บอกว่านายลินเกรนมีความพยายามเป็นเลิศ และเขาเชื่อว่านี่คงเป็นครั้งแรกที่มีการเป่าปี่สก็อตหรือแบล็คไพพ์บนอวกาศ


Loading video...
Posted by บีบีซีไทย - BBC Thai on Monday, November 9, 2015

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top