0

ตำรวจรวบตัวศิลปินรัสเซียจุดไฟเผาประตูหน่วยงานความมั่นคง
Pyotr Pavlensky ศิลปินและนักเคลื่อนไหวทางการเมืองชาวรัสเซีย ถูกตำรวจรวบตัวหลังจากจุดไฟเผาประตูสำนักงานใหญ่ของหน่วยงานความมั่นคง หรือเอฟเอสบี และถ่ายรูปตัวเองยืนถือแกลลอนน้ำมันอยู่หน้าอาคารหลังจากก่อเหตุแล้ว
อาคารเอฟเอสบีเคยเป็นที่ตั้งของหน่วยตำรวจลับของรัสเซียซึ่งภายหลังเปลี่ยนมาเป็นคณะกรรมการความมั่นคงแห่งรัฐ ภายในอาคารยังมีเรือนจำอยู่ด้วย
Pyotr Pavlensky ได้เผยแพร่วิดีโอเหตุการณ์ครั้งนี้ โดยเขากล่าวว่าเอฟเอสบีกระทำการโดยก่อให้เกิดความหวาดกลัวอย่างต่อเนื่องและกุมอำนาจเหนือพลเมือง 146 ล้านคน
ทนายความของเขาบอกกับสำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์ว่า Pyotr Pavlensky ถูกควบคุมตัวไว้ที่สถานีตำรวจในกรุงมอสโก และอาจถูกตั้งข้อหาลอบวางเพลิง
สื่อรัสเซียรายงานด้วยว่านักข่าวสองคนที่บันทึกภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถูกนำตัวไปสอบปากคำเช่นกัน
ทั้งนี้ ศิลปินและนักเคลื่อนไหวทางการเมืองคนนี้เคยจัดแสดงในเชิงเรียกร้องสิทธิเสรีภาพของพลเมืองมาหลายครั้งแล้วก่อนหน้านี้ รวมทั้งการขลิบใบหูตัวเองเพื่อคัดค้านการที่ผู้ไม่ลงรอยกับรัฐบาลถูกบังคับนำตัวไปรักษาอาการทางจิต เขายังเคยเย็บริมฝีปากตัวเพื่อประท้วงที่สมาชิกวง Pussy Riot ถูกจับกุม นอกจากนี้เขายังเคยใช้ลวดหนามรัดหุ้มตัวเองเหมือนรังไหม ที่ด้านนอกอาคารรัฐสภาของรัสเซียด้วย
Pyotr Pavlensky ยังเผชิญกับการจะถูกลงโทษจำคุก 3 ปี จากการจัดแสดงในนครเซนต์ ปีเตอร์สเบิร์กเมื่อสองปีที่แล้ว ซึ่งครั้งนั้นนักเคลื่อนไหวหลายคนได้จุดไฟเผายางรถยนต์และโบกธงชาติยูเครนเพื่อเลียนแบบการประท้วงที่จัตุรัสเอกราชของยูเครนซึ่งนำไปสู่การขับนายวิคตอร์ ยานูโควิช ผู้นำที่นิยมรัสเซียออกจากตำแหน่ง


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top