0

นายกฯ อังกฤษเผยเป้าหมายการปฏิรูปอียู
นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน สรุปเป้าหมายหลัก 4 ประการที่สหราชอาณาจักรต้องการให้สหภาพยุโรป (อียู) ทำการปฏิรูป เพื่อให้สหราชอาณาจักรยังคงเป็นสมาชิกกลุ่มอียูต่อไป
นายกรัฐมนตรีคาเมรอน มีจดหมายถึงนายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานสภายุโรป โดยระบุเป้าหมาย 4 ประการที่สหราชอาณาจักรใช้เป็นเงื่อนไขในการเจรจาตัดสินอนาคตว่าสหราชอาณาจักรจะเป็นสมาชิกอียูต่อไปหรือไม่
เป้าหมายแรก คือ การคุ้มครองสหราชอาณาจักรและประเทศนอกกลุ่มอียูจากความเป็นตลาดเดียวของอียู ประการที่สองคือการส่งเสริมการแข่งขันของตลาดด้วยการตัดลดระเบียบราชการที่ก่อให้เกิดความยุ่งยากออกไป ประการที่สามคือการยกเว้นสหราชอาณาจักรจากหลักการ “ever-closer union” ที่อียูต้องการให้ชาติภาคีรวมกลุ่มกันอย่างใกล้ชิดขึ้นเรื่อย ๆ และให้มีการส่งเสริมรัฐสภาของแต่ละประเทศ ส่วนประการที่สี่ คือ การจำกัดไม่ให้พลเมืองอียูที่เข้าไปทำงานในสหราชอาณาจักรได้รับสวัสดิการต่าง ๆ เหมือนพลเมืองอังกฤษ เช่น สิทธิประโยชน์เรื่องเงินลดหย่อนภาษี เป็นต้น
นายคาเมรอน ระบุว่า สหราชอาณาจักรต้องเผชิญกับการตัดสินใจครั้งสำคัญในการหยั่งเสียงลงประชามติภายในปี 2560 เพื่อชี้ขาดว่าประเทศต้องการเป็นสมาชิกกลุ่มอียูต่อไปหรือไม่ พร้อมกันนี้ได้แสดงความมั่นใจว่าจะได้สิ่งที่ตนต้องการจากการเจรจากับอียู โดยชี้ว่าภารกิจครั้งนี้มีความเป็นไปได้แต่จะต้องใช้ความพยายามอย่างมาก
เคทยา แอดเลอร์ บรรณาธิการข่าวยุโรปของบีบีซี บอกว่า เป้าหมายเกี่ยวกับการจำกัดพลเมืองอียูที่เข้าไปทำงานในสหราชอาณาจักร ดูจะเป็นประเด็นที่ยุ่งยากซับซ้อนที่สุดในการเจรจาครั้งนี้ โดยเฉพาะเรื่องการจำกัดสวัสดิการของแรงงานจากอียู ซึ่งถือเป็นการเลือกปฏิบัติ ทั้งยังขัดต่อหลักการพื้นฐานและกฎหมายของอียูว่าด้วยการทำงานและการเดินทางอย่างเสรีภายในกลุ่มประเทศอียู
ด้านโฆษกคณะกรรมาธิการอียูกล่าวว่าเงื่อนไขบางประการของสหราชอาณาจักรถือได้ว่าเป็นปัญหา ขณะที่ผู้นำเยอรมนีแสดงความมั่นใจว่าน่าจะทำความตกลงกับสหราชอาณาจักรได้ ‪#‎EUReferendum‬

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top