ฮิลลารี คลินตัน กล่าวขอโทษเป็นครั้งแรก กรณีใช้อีเมลส่วนตัวติดต่อราชการ

นางฮิลลารี คลินตัน กล่าวขอโทษเป็นครั้งแรก ต่อกรณีที่ตนใช้อีเมลส่วนตัวติดต่อราชการ ในขณะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ระหว่างปี 2552-2556

นางคลินตัน ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์เอบีซีเมื่อวานนี้ (8 ก.ย.) ว่า กรณีดังกล่าวเป็นความผิดพลาด ซึ่งเธอรู้สึกเสียใจและขอรับผิด อีกทั้งจะพยายามทำกรณีนี้ให้โปร่งใสมากที่สุด นอกจากนี้เจ้าตัวยังโพสต์ข้อความทำนองเดียวกันบนเฟซบุ๊ค โดยยอมรับว่า เธอควรจะมีบัญชีอีเมล 2 บัญชีสำหรับใช้ติดต่อเรื่องส่วนตัวแยกจากเรื่องราชการ อย่างไรก็ตามนางคลินตัน ยังคงยืนกรานว่า ตนไม่ได้กระทำผิดระเบียบราชการหรือกฎหมาย โดยชี้ว่าตนไม่เคยใช้อีเมลส่วนตัวรับ-ส่งข้อมูลที่ถูกระบุว่าเป็นข้อมูลลับทางราชการในขณะนั้น

กรณีอื้อฉาวที่เกิดขึ้น ก่อให้เกิดเสียงวิจารณ์อย่างหนักในช่วงที่นางคลินตันกำลังสมัครเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯในปีหน้า โดยผลการสำรวจความเห็นหลายสำนักพบว่า จำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มองว่านางคลินตัน “ไม่น่าไว้วางใจ” มีเพิ่มขึ้นจากกรณีอื้อฉาวนี้

ผู้สื่อข่าวบีบีซี บอกว่า การที่นางคลินตันออกมากล่าวขออภัยและยอมรับผิดต่อกรณีที่เกิดขึ้น เพราะหวังว่าจะช่วยยุติเรื่องราวอื้อฉาวที่ยืดเยื้อมานานร่วม 6 เดือนนี้ และทีมที่ปรึกษาของเธอคงหวังเช่นกันว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้น่าจะช่วยรั้งไม่ให้คะแนนนิยมของนางคลินตันตกต่ำไปมากกว่านี้

 
Top