สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง จะทรงเป็นกษัตริย์ที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดแห่งสหราชอาณาจักรในวันนี้
ในเวลา 17.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นกรุงลอนดอนวันนี้ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองจะทรงเป็นกษัตริย์ที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดแห่งสหราชอาณาจักร โดยจะทรงครองราชย์ครบ 63 ปี คิดเป็นรัชสมัยยาวนานถึง 23,226 วัน 16 ชั่วโมง และอีก 30 นาที ซึ่งนับว่ายาวนานกว่าสมเด็จพระราชินีนาถวิคตอเรีย พระมารดาของพระปิตามหัยกา (แม่ของปู่ทวด) ของพระองค์เอง
นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะนำกล่าวสดุดีเทิดพระเกียรติในสภาสามัญชนของอังกฤษวันนี้ นอกจากนี้ ยังจะมีการเฉลิมฉลองด้วยการยิงสลุด 4 นัดจากเรือรบหลวง HMS Belfast ในแม่น้ำเทมส์ และมีการเคลื่อนขบวนเรือเกียรติยศระหว่างสะพานทาวเวอร์ บริดจ์ และอาคารรัฐสภาด้วย
เนื่องในโอกาสนี้ ทางสำนักพระราชวังบักกิงแฮม ได้เผยแพร่พระบรมฉายาลักษณ์ล่าสุด ซึ่งฉายในห้องรับรองส่วนพระองค์ซึ่งเป็นสถานที่ต้อนรับประมุขของรัฐต่างๆและสถานที่สำหรับทรงพบหารือกับนายกรัฐมนตรีอังกฤษสัปดาห์ละครั้ง ซึ่งตลอดรัชสมัยของพระองค์ได้มีนายกรัฐมนตรีอังกฤษมาแล้วถึง 12 คน
อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง จะยังทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจตามปกติ โดยจะเสด็จพระราชดำเนินเปิดกิจการรถไฟสาย Scottish Borders Railway พร้อมด้วยเจ้าชายฟิลิป พระสวามี โดยโปรดให้นางนิโคลา สเตอร์เจียน นายกรัฐมนตรีสก็อตแลนด์เข้าเฝ้า


 
Top