บีบีซีเปิดโปงสภาพความเป็นอยู่เลวร้ายของคนงานไร่ชาในอินเดีย
รายการไฟล์ออนโฟว์ ของสถานีวิทยุเรดิโอโฟว์ และทีมข่าวบีบีซี นิวส์ ร่วมเปิดโปงสภาพความเป็นอยู่และการทำงานที่เลวร้ายและอันตรายของคนงานไร่ชาหลายแห่งในรัฐอัสสัม ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย ซึ่งเป็นแหล่งผลิตชาป้อนบริษัทชาชื่อดังของอังกฤษหลายยี่ห้อ ส่งผลให้ล่าสุดบริษัทชายี่ห้อพีจี ทิปส์, เทตลีย์ ที และทไวนิงส์ รับปากจะปรับปรุงไร่ชาเหล่านี้ ขณะที่ห้างแฮร์รอดส์หยุดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชาที่เกี่ยวข้องแล้ว
จากการตรวจสอบพบว่า บรรดาคนงานไร่ชาต้องอาศัยในบ้านพักคนงานที่มีสภาพเก่าทรุดโทรม ไม่มีกระแสไฟฟ้า, น้ำประปา และห้องสุขาที่เพียงพอ ส่งผลให้คนงานจำนวนไม่น้อยต้องเข้าไปขับถ่ายในไร่ชา แม้จะมีกฎหมายกำหนดให้เจ้าของไร่ต้องจัดหาสุขาที่ถูกสุขอนามัย และบำรุงรักษาบ้านพักคนงานให้อยู่ในสภาพที่เหมาะสมก็ตาม
ขณะเดียวกันก็พบสภาพการทำงานที่อันตราย และมีคนงานล้มป่วยจากการฉีดพ่นสารเคมีโดยไม่มีอุปกรณ์ป้องกันที่เหมาะสมตามกฎหมาย นอกจากนี้คนงานยังถูกเอารัดเอาเปรียบโดยมีรายได้ต่ำกว่าค่าแรงขั้นต่ำของรัฐอัสสัม คือมีรายได้วันละประมาณ 55 บาท ส่งผลให้คนงานและครอบครัวเป็นโรคขาดสารอาหาร ซึ่งผลการศึกษาหลายชิ้นบ่งชี้ว่า อัตราการขาดสารอาหารในหมู่คนงานไร่ชามีสูงมาก ยิ่งไปกว่านั้นยังพบการใช้เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปีทำงานเต็มเวลาในไร่ชา Doomur Dullung ซึ่งเป็นไร่ชาชื่อดังที่ผลิตชาป้อนบริษัททไวนิงส์, ยอร์กเชียร์ ที, แฮร์รอดส์ และฟอร์ทนัมแอนด์เมสัน
ปัญหาสภาพความเป็นอยู่และการทำงานที่เลวร้ายของคนงานไร่ชาในรัฐอัสสัมเป็นที่ทราบกันโดยทั่วไป โดยเมื่อเดือน ม.ค.ปีก่อน สถาบันสิทธิมนุษยชนของคณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ในสหรัฐฯ เคยตีพิมพ์ผลการศึกษาที่ระบุว่า คนงานไร่ชาที่กลุ่มบริษัททาทาเป็นเจ้าของร่วมและยังเป็นเจ้าของชายี่ห้อเทตลีย์ ที ต้องทำงานภายใต้สภาพไร้มนุษยธรรมและมีการทารุณกรรม ซึ่งบริษัททาทาเผยกับบีบีซีว่ากำลังเร่งแก้ปัญหาดังกล่าว ด้านหัวหน้าสมาคมชาอินเดียในรัฐอัสสัมยอมรับว่าคนงานไร่ชาในรัฐนี้มีชีวิตความเป็นอยู่และการทำงานที่ต่ำกว่ามาตรฐาน และว่าปัญหาเหล่านี้จะต้องได้รับการแก้ไข
ส่วน Rainforest Alliance ซึ่งเป็นผู้ออกตราสัญลักษณ์กบสีเขียว เพื่อรับรองการทำไร่ชาที่ยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมและสภาพความเป็นอยู่ที่ดีของคนงานให้กับไร่ชาทุกแห่งที่บีบีซีเข้าไปตรวจสอบและพบปัญหานั้น ยอมรับว่ามีความบกพร่องในกระบวนการตรวจสอบการออกตราสัญลักษณ์รับรองให้แก่ไร่ชาเหล่านี้จริง

 
Top