Update เนื้อหา 8:51 BST
ฉลาด วรฉัตร ขออนุญาตนายกฯ เคลื่อนไหวร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนมีส่วนร่วม

ร.ต.ฉลาด วรฉัตร เปิดเผยกับบีบีซีไทยว่า วันนี้จะส่งตัวแทนไปขออนุญาตนายกรัฐมนตรี เพื่อเคลื่อนไหวระดมความเห็นประชาชนเข้าร่วมร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่เขาเชื่อว่าจะทำให้ประชาชนมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง โดยใช้บริเวณหน้ารัฐสภาเป็นที่ทำการ ตั้งเป้าว่าจะให้มีประชาชนเข้าร่วม 30 ล้านคน ระบุแม้ไม่อนุญาตก็จะเดินหน้าต่อ พร้อมเตรียมตัวถูกจับ
“ทั้งนี้ทั้งนั้นถ้าหากรัฐบาลไม่อนุญาต วันที่ 10 (ธันวาคม) ผมก็จะออกไปหน้ารัฐสภา เคลื่อนไหวพร้อมให้เขาจับเข้าคุก ยังไงๆ เขาก็ต้องจับผม และผมจะไม่ประกันตัว เพราะผมคิดว่าไม่มีประโยชน์อะไรที่จะอยู่กับเผด็จการ ถ้าประชาชนไม่กลัว ถ้าประชาชนออกมาเหมือนก่อนๆ เขาก็อยู่ไม่ได้”
นักเคลื่อนไหวผู้เคยอดข้าวประท้วงการรัฐประหารมาแล้วหลายครั้งกล่าวว่าเขาตั้งเป้าหมายให้ประชาชนมีส่วนร่วมโดยต้องการจะให้มีผู้แทนในการร่วมร่างรัฐธรรมนูญจำนวน 100,000 คน และผู้แทนเหล่านี้ต้องขยายเครือข่ายให้ประชาชนร่วมแสดงความเห็นอีกรายละ 300 คน พร้อมทั้งเสนอว่ารัฐธรรมนูญควรรับรองสิทธิประโยชน์ของประชาชนอย่างเท่าเทียมกัน ซึ่งเขายอมรับว่ามีเสียงทักท้วงว่าแผนการของเขาไม่น่าจะเป็นไปได้ แต่เขายืนยันว่าการร่างรัฐธรรมนูญต้องให้ประชาชนร่วมในกระบวนการร่าง ไม่ใช่แค่ลงประชามติ การขออนุญาตเพื่อเผยแพร่เรื่องนี้และหาสมาชิกเป็นตัวเป็นตนเป็นสิ่งที่จะพิสูจน์ว่าประชาชนส่วนใหญ่ต้องการประชาธิปไตยหรือเผด็จการ และหากเสียงของคนที่ต้องการเข้าร่วมไม่มากพอก็เป็นเรื่องที่ต้องยอมรับ
ล่าสุดเลขานุการของ ร.ต. ฉลาดได้ยื่นหนังสือต่อสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีแล้ว โดยสำนักเลขาฯ รับเรื่องไว้และแจ้งว่าจะใช้เวลาพิจารณาประมาณ 7 วันอย่างไรก็ตาม ร.ต.ฉลาดยืนยันว่าระหว่างนี้จะรอคำตอบและไม่ว่าผลการผลการพิจารณาจะเป็นอย่างไร ก็จะเดินหน้าจัดกิจกรรมโดยยึดเอาวันที่ 10 ธันวาคมเป็นวันเริ่มต้นกิจกรรมรณรงค์ร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่เขาจะชักชวนประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม โดยสาเหตุที่เลือกวันที่ 10 ธันวาคมเพราะเป็นวันรัฐธรรมนูญ

 
Top