กลุ่มผู้ทรงอิทธิพลทางวิทยาศาสตร์ เรียกร้องให้อนุญาตตัดต่อพันธุกรรมตัวอ่อนมนุษย์
ฮิงซ์ตัน กรุ๊ป (Hinxton Group) สมาคมที่ทรงอิทธิพลของนักวิทยาศาสตร์ นักกฎหมาย และผู้เชี่ยวชาญจริยศาสตร์ของอังกฤษ ซึ่งร่วมกันศึกษาและผลักดันการวิจัยตัวอ่อนมนุษย์และเซลล์ต้นกำเนิด ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า การตัดต่อพันธุกรรมในตัวอ่อนระยะเริ่มแรกของมนุษย์ มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อความก้าวหน้าของวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งควรอนุญาตให้กระทำการดังกล่าวเพื่อการวิจัยได้ แม้ในปัจจุบันแวดวงวิทยาศาสตร์นานาชาติจะถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดหลักจริยธรรมก็ตาม
แถลงการณ์ยังระบุว่า การผ่อนผันให้ตัดต่อพันธุกรรมตัวอ่อนมนุษย์เพื่อการวิจัยได้นั้น “มีคุณค่าอย่างยิ่ง” ต่อการวิจัยขั้นพื้นฐานทางการแพทย์ แต่อย่างไรก็ตาม ยังไม่จำเป็นที่จะต้องไปไกลถึงขั้นอนุญาตให้ตัดต่อพันธุกรรมตัวอ่อน เพื่อการสร้าง “ทารกตามใบสั่ง” ได้ในขณะนี้
อย่างไรก็ตาม ทางกลุ่มได้ออกรายงานการศึกษาถึงความเป็นไปได้ในบางกรณี ที่การตัดต่อพันธุกรรมตัวอ่อนเพื่อให้ได้ทารกที่มีลักษณะตามต้องการนั้น จะสามารถจะกระทำได้โดยไม่ละเมิดหลักจริยธรรม โดยเทคโนโลยีล่าสุดที่สามารถใช้โมเลกุลขนาดเล็กเข้าทำหน้าที่เสมือนกรรไกรตัดต่อดีเอ็นเอในตำแหน่งที่ต้องการได้อย่างแม่นยำนั้น สามารถนำมาใช้ขจัดการเกิดโรคทางพันธุกรรมบางอย่าง เช่นความผิดปกติของเลือด โรคซิสติกไฟโบรซิส และมะเร็ง ซึ่งการตัดต่อพันธุกรรมนี้จะต้องทำในระยะที่เป็นตัวอ่อนเท่านั้น
ด้าน ดร. ฟรานซิส คอลลินส์ ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐ แสดงการคัดค้านข้อเสนอนี้ โดยระบุว่าได้มีการถกเถียงกันในหลายแง่มุมในเรื่องการเปลี่ยนแปลงพันธุกรรมตัวอ่อนมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อวัตถุประสงค์ทางการแพทย์มานานหลายปีแล้ว ซึ่งความเห็นเกือบทั้งหมดต่างชี้ว่า การตัดต่อพันธุกรรมตัวอ่อนมนุษย์เป็นการละเมิดหลักจริยธรรม

 
Top