โฆษก คสช. ยืนยันคุมตัวอดีต รมว.พลังงานปรับทัศนคติ คาดน่าจะใช้เวลาไม่เกิน 7 วัน นายกปรามคนต้าน จะเรียกรายงานตัวเพิ่ม

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ชี้แจงกรณีมีการเชิญตัวนายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานและแกนนำพรรคเพื่อไทยไปปรับทัศนคติ โดยยืนยันว่ามีการเชิญตัวนายพิชัยจริง แต่ปฏิเสธรายละเอียดสถานที่ควบคุมตัว ขณะที่นายกรัฐมนตรีระบุช่วงหลังนายพิชัยพูดจาท้าทาย พร้อมปรามคนแสดงความเห็นต้านจะเรียกตัวเพิ่ม และจะยึดพาสปอร์ตและเอาพลาสเตอร์ปิดปาก เผยเรียกตัวเก่ง การุณ โหสกุลมาปรับทัศนคติอีกรอบ

ทั้งนี้ โฆษก คสช. กล่าวถึงกรณีการเรียกตัวนายพิชัยว่าเป็นเพราะไม่ทำตามข้อตกลงที่เคยวางไว้เนื่องจากนายพิชัยเคยถูกเรียกตัวปรับทัศนคติแล้ว และที่ผ่านมามีการเชิญนายพิชัยมาพูดคุยอีกประมาณ 6-7 ครั้งซึ่งถือว่ามากกว่าคนอื่นๆ ที่ถูกเชิญตัวมาปรับทัศนคติเนื่องจากมีการให้ความเห็นที่ไม่อาจระบุได้ว่าเป็นข้อเท็จจริงหรือไม่ แต่ไม่ยืนยันว่าการเรียกตัวนายพิชัยไปปรับทัศนคติล่าสุดนี้เกี่ยวข้องกับการออกมาให้ความเห็นว่าการเลือกตั้งที่ถูกทำให้ยืดเยื้อออกไปจะส่งผลเสียหายต่อเศรษฐกิจอย่างมาก ซึ่งนายพิชัยเพิ่งให้ความเห็นกับสื่อหลายแห่งเพียง 1 วันก่อนถูกเรียกไปปรับทัศนคติ

สำหรับระยะเวลาในการควบคุมตัวนายพิชัยคาดว่าจะเป็นไปตามหลักปฏิบัติทั่วไป คือไม่เกิน 7 วัน

สำหรับความเคลื่อนไหวในส่วนของอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน วานนี้เขาโพสต์เฟซบุ๊กเวลา 8.05 น.ระบุว่าเจ้าหน้าที่ทหารจะมารับไปปรับทัศนคติ ตามด้วยการโพสต์ภาพถ่ายร่วมกับทหาร 2 นาย และหลังจากนั้นไม่มีการโพสต์ใดๆลงในหน้าเฟซบุ๊กของนายพิชัยอีก

ก่อนหน้านั้น นายพิชัยได้ให้สัมภาษณ์สื่อหลายสำนักและนำเอาข้อความที่ให้สัมภาษณ์ในสื่อต่างๆ มาเผยแพร่อีกครั้งในหน้าเฟซบุ๊กของตนเอง ซึ่งเขาให้ความเห็นว่าการเลือกตั้งที่อาจจะยืดเยื้อออกไปอีกราว 20 เดือน เนื่องจากกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญถูกยืดเวลาออกไปอีกจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างมาก

ทั้งนี้ นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กเพจของตนเองว่า การจำกัดเสรีภาพของนายพิชัยหลังจากที่ออกมาแสดงความเห็นทางการเมืองจะส่งผลเสียมากกว่าผลดี และทีผ่านมานายพิชัยให้ความเห็นที่เป็นประโยชน์บนหลักวิชาการและหลักการบริหาร

“การจำกัดอิสรภาพคุณพิชัยเป็นการส่งสัญญาณว่ารัฐบาลไม่ต้องการฟังความเห็นต่าง และไม่ต้องการให้ประชาชนรับรู้ความเห็นที่หลากหลาย ซึ่งจะส่งผลเสีย ถ้าผู้บริหารประเทศเลือกที่จะฟังแต่ความเห็นที่ตรงกับตนเองเพียงอย่างเดียวแล้ว ผู้ใกล้ชิดก็จะไม่กล้าทักท้วง ก็จะเข้ารกเข้าพงไปด้วยกัน” นายจาตุรนต์แสดงความเห็นและระบุด้วยว่าการปิดกั้นความเห็นต่างยังจะกระทบความน่าเชื่อมั่นต่อระบบเศรษฐกิจ ต่อนโยบายและการแก้ปัญหาด้วย เพราะข้อมูลที่ให้โดยรัฐฝ่ายเดียวไม่น่าเชื่อถือ

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์เรื่องการควบคุมตัวนายพิชัยว่า เพราะพักหลังมักพูดจาท้าทายอำนาจรัฐ ซึ่งการควบคุมตัวนั้นไม่รู้ว่าจะนานหรือไม่ มติชนออนไลน์รายงานด้วยว่านายกรัฐมนตรีระบุว่าหลังจากนี้จะพิจารณาเองว่าจะเรียกใครเพิ่มเติมอีกหรือไม่ โดยดูว่าใครยังพูดจาให้ประเทศเสียหายอีกหรือไม่ ซึ่งนอกจากการยึดพาสปอร์ตและนำตัวควบคุมในค่ายทหารแล้ว อาจใช้พลาสเตอร์ปิดปากด้วย และกล่าวขอร้องอย่าพูดโจมตีรัฐบาล และจะเรียกคนที่โจมตีมารายงานตัวเรื่อยๆ ถ้าผิดก็จะเรียกเข้าค่ายทหารอีก รวมถึงเก่ง การุน โหสกุล ด้วย

สำหรับนายการุณ โหสกุล แม้จะมีข่าวว่าถูกเรียกปรับทัศนคติในวันนี้ แต่ นางพิมพ์ชนา โหสกุล ภรรยานายการุณให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวเพียงสั้นๆ ว่ายังไม่ทราบเรื่อง

 
Top