0

สาวบราซิลศีรษะเล็กแต่กำเนิดจากภาวะ "ไมโครเซฟาลี" เปิดใจ โรคนี้อาจไม่น่ากลัวอย่างที่คิด
แอนา คาโรลินา คาเซเรส วัย 24 ปี เกิดมาพร้อมกับภาวะไมโครเซฟาลี ซึ่งเป็นความพิการแต่กำเนิดโดยทารกจะมีศีรษะเล็กผิดปกติ และอาจมีพัฒนาการทางสมองช้า ซึ่งมีการตั้งข้อสงสัยว่าภาวะนี้เกี่ยวข้องกับไวรัสซิกาที่กำลังแพร่ระบาดอย่างรุนแรงในทวีปอเมริกา อย่างไรก็ตาม แอนา บอกว่ารู้สึกตกใจกับกระแสข่าวและการแสดงความคิดเห็นของหลายฝ่ายเกี่ยวกับภาวะไมโครเซฟาลี ด้วยเหตุนี้เธอจึงตัดสินใจบอกเล่าเรื่องราวชีวิตของตนเอง เพื่อแสดงให้เห็นว่า โรคนี้อาจไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด
แอนาเล่าว่า วันที่เธอลืมตาดูโลก หมอบอกว่าเธอไม่มีโอกาสรอดชีวิต จะเดินไม่ได้ จากนั้นจะมีสภาพไม่ต่างจากผักและเสียชีวิตในที่สุด แต่แอนาก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าคำพูดของหมอและคนอื่น ๆไม่เป็นความจริง เพราะเธอได้ไปโรงเรียนและจบมหาวิทยาลัยเหมือนเด็กทั่วไป ปัจจุบันทำงานเป็นผู้สื่อข่าว และยังเขียนบล็อกอีกด้วย
แอนาบอกว่า เธอเลือกใช้ความรู้ด้านวารสารศาสตร์เป็นกระบอกเสียงให้กับคนที่มีภาวะเหมือนกับตนเอง เธอคิดว่า การให้ข้อมูลแก่ประชาชนในช่วงที่มีทารกเป็นไมโครเซฟาลีพุ่งสูงขึ้นมากในบราซิลเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง และชี้ว่า ผู้คนควรลดความมีอคติลง แล้วเรียนรู้เกี่ยวกับโรคนี้ให้มากขึ้น
แอนามองว่า ไมโครเซฟาลี เป็นเหมือนกล่องปริศนาที่ผู้เปิดไม่รู้ว่าจะเปิดมาเจอกับอะไร เพราะผู้ที่เป็นโรคนี้อาจมีอาการหนัก หรือแทบไม่มีอาการเลย ดังนั้นเธอจึงเชื่อว่า คนที่ตัดสินใจทำแท้ง ไม่ได้เปิดโอกาสให้ลูกของตนเอง
อย่างไรก็ตาม แอนา ยอมรับว่า การเติบโตขึ้นมาพร้อมกับโรคนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย ไม่ว่าจะเป็นค่าใช้จ่ายในการรักษาที่สูงลิ่ว แอนา ต้องเข้ารับการผ่าตัดถึง 5 ครั้ง และยังต้องทนทุกข์กับอาการชัก ซึ่งเป็นอาการที่ผู้มีภาวะไมโครเซฟาลีส่วนใหญ่ต้องเผชิญ แต่อาการเหล่านี้สามารถควบคุมได้ด้วยยา ซึ่งกรณีของแอนานั้น เธอกินยาตามแพทย์สั่งจนถึงอายุ 12 ปี จากนั้นก็ไม่จำเป็นต้องใช้ยาอีกเลย แถมยังทำกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงการเล่นไวโอลินได้ด้วย
แอนา บอกว่า ตอนที่ได้ทราบข่าวว่า กลุ่มนักเคลื่อนไหวในบราซิลกำลังยื่นคำร้องให้ศาลสูงสุดยอมให้มารดาสามารถทำแท้งบุตรที่มีภาวะไมโครเซฟาลีได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายนั้น เธอรู้สึกเหมือนถูกดูหมิ่นและถูกโจมตี ทั้งยังมองว่านี่เป็นเพียงการแก้ปัญหาในระยะสั้น เพราะแอนาเชื่อว่า สิ่งสำคัญที่สุดในการรับมือกับโรคนี้คือการได้เข้าถึงการรักษา เช่น ให้คำปรึกษาแก่พ่อแม่ และการทำกายภาพบำบัด ตลอดจนการดูแลรักษาระบบประสาทให้แก่เด็กที่มีภาวะไมโครเซฟาลี
อย่างไรก็ตาม แอนา ทราบดีว่า ผู้มีภาวะไมโครเซฟาลีอาจไม่ได้โชคดีเหมือนเธอทุกราย แต่เธออยากแนะนำให้แม่ที่ลูกมีอาการนี้ และผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์ไม่ตื่นตระหนกไปกับกระแสข่าวจนเกินไป เพราะแม้ไมโครเซฟาลีจะฟังดูน่ากลัวแต่ก็ไม่ใช่ปีศาจร้ายเสมอไป และควรตรวจหาความผิดปกติของทารกในครรภ์ตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อขอคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนที่ลูกจะคลอดออกมา
นอกจากนี้ ยังสามารถเข้าไปทำความรู้จักกับกลุ่มแม่ที่มีลูกเป็นโรคนี้ทางเฟซบุ๊กเพื่อให้ได้ข้อมูลมากขึ้น แอนา บอกว่าหากพ่อแม่ยังต้องการทำแท้งลูกที่มีภาวะไมโครเซฟาลีก็เป็นสิทธิของพวกเขา แต่สิ่งสำคัญคือการตัดสินใจโดยมีข้อมูลรอบด้าน

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top