0
สหรัฐและจีนแถลงความคืบหน้าในการเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ 

สหรัฐและจีนเผยว่าได้สร้างความคืบหน้าในการร่างมาตรการขององค์กรสหประชาชาติเพื่อจะคว่ำบาตรเกาหลีเหนืออย่างหนักหน่วงขึ้นหลังจากที่เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธ และทดลองนิวเคลียร์

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน และนายจอห์น แครี่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ กล่าวว่าร่างดังกล่าวนั้นจะเสร็จสิ้นพร้อมให้พิจารณาอนุมัติเร็วๆ นี้

ที่ผ่านมา แม้ว่าจีนจะประณามการกระทำของเกาหลีเหนือ แต่ก็หลีกเลี่ยงที่จะให้ความเห็นชอบในมาตรการใดๆ ที่จะกระทบกระเทือนต่อความมั่นคงของประเทศเพื่อนบ้านมาตลอด

“ความคืบหน้าที่สำคัญนั้นเกิดขึ้นจากการหารือและเราเห็นความเป็นไปได้ที่จะบรรลุความเห็นพ้องในการแก้ไขร่างและผ่านการลงมติในอนาคตอันใกล้” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวในการแถลงข่าวหลังจากหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ

ขณะที่นายจอห์น แครี่ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ถ้าการแก้ไขร่างผ่านความเห็นชอบ มาตรการที่จะผ่านออกมานี้ก็จะอยู่เหนือมาตรการต่างๆ ที่เคยผ่านมติขององค์การสหประชาชาติ

การปล่อยขีปนาวุธพิสัยไกลในเดือนกุมภาพันธ์นั้นเกิดขึ้นหลังจากที่เกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์ในเดือนมกราคม ซึ่งทั้งสองกรณีได้ก่อให้เกิดเสียงประณามอย่างกว้างขวางว่าเป็นการกระทำที่ละเมิดกติกาขององค์การสหประชาชาติและนำไปสู่การเรียกประชุมฉุกเฉินของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ซึ่งชาติมหาอำนาจได้เห็นร่วมกันว่าจะต้องมีมาตรการคว่ำบาตรที่หนักขึ้น

เกาหลีเหนือนั้นยืนกรานว่าเพียงแค่ปล่อยดาวเทียมขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศและเป็นเพียงโครงการด้านวิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาธรรมชาติเท่านั้น แต่สหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ และแม้แต่ประเทศพันธมิตรอย่างจีนกล่าวว่าจรวดที่เกาหลีเหนือปล่อยขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศนั้นมีเป้าหมายในการพัฒนาขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป
หลังปล่อยขีปนาวุธไม่นาน เกาหลีใต้ได้ส่งสัญญาณว่าต้องการหารือกับสหรัฐในการเตรียมพร้อมระบบป้องกันขีปนาวุธเพื่อป้องกันการคุกคามจากเกาหลีเหนือ ขณะที่สหรัฐอเมริกาก็กระชับมาตรการคว่ำบาตร

เกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์เมื่อเดือนมกราคม และอ้างว่าได้ทดสอบเทคโนโลยีไฮโดรเจนบอมบ์ ซึ่งถือเป็นการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 4 นับจากปี 2549 เป็นต้นมา ข้อกล่าวอ้างของเกาหลีนั้นยังไม่ได้รับการยืนยัน แต่ผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากได้แสดงความเคลือบแคลงต่อความสามารถของเกาหลีเหนือที่จะสร้างอาวุธนิวเคลียร์ในขนาดที่เล็กพอที่จะบรรจุในขีปนาวุ

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การทดสอบนิวเคลียร์นั้นแท้จริงแล้วเป็นเพียงส่วนหนึ่งของความพยายามของนายคิม จองอึน ที่จะแสดงอำนาจและความเป็นผู้นำในการประชุมพรรคครั้งสำคัญที่จะมีขึ้นในปีนี้เท่านั้น


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top