0
โอบามาเผยแผนปิดเรือนจำที่อ่าวกวนตานาโม
ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐฯ เปิดเผยแผนการที่จะปิดเรือนจำที่อ่าวกวนตานาโมซึ่งเขามีความตั้งใจจะดำเนินการมาเป็นเวลานานแล้ว โดยกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เสนอที่จะโอนผู้ถูกคุมขัง 91 คนในเรือนจำกลับไปยังประเทศบ้านเกิด หรือไม่ก็ส่งไปคุมขังในเรือนจำทหารหรือเรือนจำทั่วไปในสหรัฐฯ อย่างไรก็ดี สภาคองเกรสยืนกรานคัดค้านข้อเสนอดังกล่าว
ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐฯ มีค่าใช้จ่ายในการดูแลเรือนจำแห่งนี้ปีละประมาณ 445 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งนายโอบามารับปากตั้งแต่เริ่มเข้ารับตำแหน่งใหม่ ๆ ว่าจะปิดเรือนจำแห่งนี้ลง
นายโอบามา บอกกับผู้สื่อข่าวเมื่อวานนี้ (23 ก.พ.) ว่า เรือนจำที่อ่าวกวนตานาโมถือได้ว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ การปิดเรือนจำถือเป็นการปิดฉากประวัติศาสตร์ฉากหนึ่งของสหรัฐฯ ซึ่งสะท้อนบทเรียนที่ ได้เรียนรู้นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ 9/11
ตามแผนของกระทรวงกลาโหมจะมีการโอนผู้ถูกคุมขัง 35 คน ที่กำหนดไว้แล้วว่าจะส่งไปยังต่างประเทศ จัดให้มีการทบทวนดูว่ายังจำเป็นที่จะคุมขังนักโทษที่เหลืออยู่อีกหรือไม่ นอกจากนี้จะใช้กระบวนการที่ถูกต้องตามกฎหมายจัดการกับผู้ถูกคุมขังที่เหลือ กับทำงานร่วมกับสภาคองเกรสจัดหาสถานที่คุมขังนักโทษที่ไม่ได้ถูกส่งไปต่างประเทศ คาดว่าการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยประหยัดงบประมาณได้ปีละ 180 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
ทารา แมคเคลวีย์ ผู้สื่อข่าวบีบีซีประจำทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า สมาชิกสภาคองเกรสหลายคนไม่ต้องการให้ปิดเรือนจำ และไม่ต้องการให้โอนนักโทษมาคุมขังในเรือนจำในสหรัฐฯ อย่างไรก็ดี เมื่อไม่นานมานี้ ส.ส.สหรัฐฯ บางคนเริ่มเปิดรับแนวคิดของนายโอบามาบ้างแล้ว ทั้งนี้ ตามแผนการปิดเรือนจำที่อ่าวกวนตานาโม ไม่ได้กำหนดชัดเจนว่าจะส่งตัวผู้ถูกคุมขังไปอยู่ที่เรือนจำใดในสหรัฐฯ แต่กระทรวงกลาโหมพิจารณาว่าจะมีสถานที่ 13 แห่ง รวมทั้งเรือนจำ 7 แห่งในรัฐโคโลราโด เซาท์แคโรไลนา และแคนซัส รวมทั้งสถานที่อื่น ๆ อีก 6 แห่งในฐานทัพทหารแห่งต่าง ๆ ด้วย ‪#‎Guantanamo‬

Loading video....
Posted by บีบีซีไทย - BBC Thai on Tuesday, February 23, 2016

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top