0

โดนัลด์ ทรัมป์ ชนะในผลการหยั่งเสียงคัดเลือกตัวแทนพรรครีพับลิกันที่รัฐเนวาดา
ผลของการหยั่งเสียงที่รัฐเนวาดา ทำให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ นักธุรกิจมหาเศรษฐีจากนครนิวยอร์กชนะอีกรอบติดต่อกันเป็นครั้งที่ 3 ในการแข่งขันเบื้องต้นเพื่อเฟ้นหาตัวแทนพรรครีพับลิกัน เพื่อจะชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทั้งนี้ คะแนนเบื้องต้นชี้ นายทรัมป์แซงหน้าคู่แข่งในพรรคคนอื่น ๆ ถึง 42% ทิ้งห่างคู่แข่งสำคัญมาร์โก รูบิโอ ซึ่งได้เพียง 25%
หลังทราบข่าวชัยชนะ นายทรัมป์กล่าวกับผู้สนับสนุนที่ตะโกนก้องอย่างปิติว่า “เรากำลังชนะ ชนะ ชนะทั่วประเทศ และอีกไม่ช้าไม่นาน ประเทศเราก็จะประสบชัยชนะ”
รัฐเนวาดา ได้ชื่อว่าเป็นรัฐที่ต้องทำศึกกันอย่างหนักเพื่อดึงคะแนนเสียง และเป็นรัฐที่ยากที่ผู้สมัครส่วนใหญ่จะได้รับสนับสนุนอย่างท่วมท้น ประชากรจำนวนมากเป็นชาวละติโนหรือประชาชนเชื้อสายสเปน ซึ่งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (20 ก.พ.) นางฮิลลารี คลินตัน ผู้ชิงการเป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครตก็เพิ่งชนะการหยั่งเสียงของพรรคในรัฐนี้ไป
ผู้สื่อข่าวบีบีซีวิเคราะห์ว่า ชัยชนะติดต่อกันทั้งสามรัฐของนายทรัมป์ครั้งนี้ ชี้ให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของฐานเสียงสนับสนุนของนักการเมืองพรรคริพับลิกัน ซึ่งที่ผ่านมาเห็นได้ว่า นายทรัมป์มีผู้ติดตามเดินทางมาร่วมหาเสียงกันอย่างคึกคักเสมือนหนึ่งงานรื่นเริง โดยชูประเด็น “สร้างความยิ่งใหญ่ให้อเมริกา” นายทรัมป์ ซึ่งครั้งหนึ่งถูกมองเป็นผู้ท้าชิงที่แทบไม่มีโอกาส ได้ก้าวขึ้นมาเป็นคู่แข่งอันน่าเกรงขามและกลายเป็นเสี้ยนหนามอันแหลมคมทิ่มแทงคู่แข่งพรรคริพับลิกันคนอื่นๆ โดยในรัฐเนวาดานั้น คะแนนของเขาทิ้งห่างตัวเต็งทั้งนายมาร์โค รูบิโอ ส.ว. ฟลอริดา กับนายเท็ด ครูซ ส.ว. เท็กซัส ซึ่งอย่างดีก็ได้แค่ชิงอันดับรองเท่านั้น
ผู้สื่อข่าวบีบีซีบอกว่า นายทรัมป์มีโอกาสที่จะเก็บคะแนนชัยชนะของรัฐทางตอนใต้ในการหยั่งเสียง “Super Tuesday” ในวันอังคารหน้า (1 มี.ค.) ซึ่งเป็นการหยั่งเสียงขั้นต้นในรัฐใหญ่ ๆ หลายสิบรัฐ อันอาจจะทำให้เขาได้รับคะแนนมากพอที่จะเป็นตัวแทนพรรคริพับลิกันเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีได้
ผู้สื่อข่าวชี้ว่า บรรยากาศการหยั่งเสียงของพรรคริพับลิกันที่กำลังเกิดขึ้นอยู่นี้ ทำให้ผู้แข่งขันพรรคตัวเต็งอื่น ๆ อย่างเช่น นายรูบิโอ และนายครูซ ได้รับผลกระทบหนัก และมีความหวังเหลืออยู่เพียงริบหรี่ที่จะรวบรวมกำลังสร้างฐานเสียงให้แข็งแกร่งขึ้นมากพอที่จะโค่นล้มนายทรัมป์ได้ โดยผู้สื่อข่าวบอกว่า ผู้แข่งคนอื่น คงต้องรีบสร้างคะแนนเพราะเวลาเหลือน้อยลงทุกทีแล้ว

Loading video......
Posted by บีบีซีไทย - BBC Thai on Wednesday, February 24, 2016

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top