0
อย. เตรียมออกฉลากอาหาร “เป็นทางเลือกเพื่อสุขภาพ” สำหรับอาหารที่เป็นมิตรกับผู้บริโภค 

นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเมื่อวานนี้ว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้ลงนามประกาศกระทรวงว่าด้วยการแสดงสัญลักษณ์โภชนาการบนอาหารฉบับใหม่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประกาศในราชการกิจจานุเบกษา และจะมีผลบังคับใช้ต่อไป โดยฉลากแบบใหม่นี้เป็นฉลากที่ขึ้นกับความสมัครใจของผู้ผลิตในการยื่นขอฉลากอาหารที่เป็นมิตรกับผู้บริโภคมากขึ้น โดย อย. มอบหมายให้สถาบันโภชนาการ ม.มหิดลเป็นผู้วิเคราะห์อาหารที่ส่งมาขอรับฉลากว่าเป็นไปตามหลักเกณฑ์หรือไม่

โดยฉลากแบบใหม่นี้เปิดให้ผู้ผลิตอาหารที่ลดหวาน มัน และเค็มมาขอฉลากที่มีสัญลักษณ์ “เป็นทางเลือกเพื่อสุขภาพ” เพื่อเป็นเครื่องหมายการันตีให้กับผู้บริโภคที่เลือกซื้อสินค้าที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพ และจะช่วยทำให้เลือกสินค้าเพื่อสุขภาพได้ง่ายขึ้น

ศ.ดร.วิสิฐ จะวะสิต นักวิชาการประจำสถาบันโภชนาการ ม.มหิดล กล่าวว่า การพิจารณาให้ฉลาก "เป็นทางเลือกเพื่อสุขภาพ" นั้นหากพิจารณาว่าปริมาณความหวาน มัน เค็ม น้อย ซึ่งเป็นกลุ่มอาหารที่เป็นส่วนหนึ่งของปัญหาการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง อันได้แก่ โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ โรคมะเร็ง โรคความดันโลหิตสูง และโรคอ้วนลงพุง โดยเกณฑ์ที่นำมาใช้ในการพิจารณาและวิเคราะห์อาหารว่าควรได้รับฉลากนี้หรือไม่นั้น หากทางสถาบันวิเคราะห์อาหารที่ยื่นขอฉลากใหม่นี้ แล้วพบว่ามีปริมาณความหวาน มัน เค็มน้อยกว่ายี่ห้ออื่นในหมวดสินค้าเดียวกันหรืออยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมก็จะได้ฉลากนี้ เช่น นมสด ที่ปกติจะต้องเติมน้ำตาล แต่หากนมสดยี่ห้อใดมายื่นขอฉลากเป็นทางเลือกเพื่อสุขภาพแล้วสถาบันวิเคราะห์พบว่าไม่มีการเติมน้ำตาล นมสดยี่ห้อนั้นก็จะได้ฉลาก หรือ น้ำปลาที่ปกติจะมีประมาณโซเดียมสูง แต่ถ้ามียี่ห้อใดมีปริมาณโซเดียมต่ำลง 30% ก็จะให้ฉลาก โดยจะเป็นการเทียบเกณฑ์หวาน มัน เค็ม ในกลุ่มผลิตภัณฑ์เดียวกัน ถ้ายี่ห้อใดน้อยกว่าก็ได้ฉลาก โดยคาดว่าในเดือน มี.ค. ก็น่าจะเริ่มให้ฉลากสินค้าแบบใหม่นี้กับผู้ผลิตได้

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top