0

สมาชิกสภาออสเตรเลียสามารถให้นมลูกระหว่างประชุมสภาได้แล้ว
สภาผู้แทนออสเตรเลียเปลี่ยนกฎระเบียบให้สมาชิกสภาสามารถให้นมลูกในระหว่างการประชุมได้ จากเดิมที่ต้องพาลูกไปให้นมที่เฉลียงหรือไม่ก็ห้องทำงานในอาคารรัฐสภา
กฎใหม่ดังกล่าวของสภาออสเตรเลียหมายความว่าต่อไปนี้ทารกของสมาชิกสภาจะไม่ถูกถือว่าเป็น “ผู้มาติดต่อ” ที่ถูกห้ามเข้าไปในบริเวณห้องประชุม ประธานสภาผู้แทน นายคริสโตเฟอร์ ไพน์กล่าวว่าต่อไปนี้จะไม่มีสมาชิกสภาคนใดที่ต้องขาดการมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ในการประชุมสภาด้วยเหตุผลที่ต้องดูแลลูกอีกแล้ว “ไม่มีเหตุผลใดๆ เลยที่จะควรมีกฎที่ทำให้ชีวิตทางการเมืองและในสภามีความยากลำบากมากกว่าสำหรับผู้หญิง”
จากสมาชิกสภาผู้แทนจำนวน 150 คน มี 40 คนเป็นผู้หญิง และตั้งแต่เดือนมีนาคมปีที่แล้ว มีสมาชิกสามคนที่มีลูก ขณะที่ สมาชิกสภาชายอีกสี่คนก็กำลังจะกลายเป็นพ่อในเร็วๆ นี้
เมื่อปีที่แล้ว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นางเคลลี โอ ดเวเยอร์ได้รับคำแนะนำให้บีบน้ำนมเตรียมไว้มากขึ้นเพื่อจะได้ไม่พลาดการประชุมในสภา
เรื่องนี้เป็นประเด็นอ่อนไหวในสภาหลายแห่งทั่วโลก ในเดือนมกราคม สมาชิกสภาผู้แทนสเปน นางแคโรไลนา เบสคันซาจากพรรคโพเดมอสได้รับทั้งคำตำหนิและชื่นชมสำหรับการพาลูกเข้าไปในสภาและให้นม โยลันดา ปิเนดาจากพรรคสังคมนิยมแห่งคาทาโลเนียก็เคยพาลูกเข้าไปในสภาสูงของสเปนเมื่อปี 2555 นางลิเซีย รอนซัลลี นักการเมืองจากอิตาลีถูกถ่ายภาพกับลูกน้อยเป็นครั้งแรกในสภายุโรปในเดือนกันยายน 2553 ขณะที่ลูกของเธอมีอายุหกสัปดาห์
เมื่อปีที่แล้ว สมาชิกสภาผู้แทนกลุ่มหนึ่งในอังกฤษก็เรียกร้องให้ยกเลิกการห้ามการให้นมลูกในสภา แต่คนอื่นๆ ก็เตือนว่าอาจจะตกเป็นเป้าของการล้อเลียนถากถางของหนังสือพิมพ์แท็บลอยด์ได้



แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top