0

ประธานาธิบดีโอบามาจะเยือนมัสยิดในสหรัฐฯเป็นครั้งแรก
ประธานาธิบดีบารัก โอบามาของสหรัฐฯ จะเยือนมัสยิดของสมาคมอิสลามบัลติมอร์ ในรัฐแมรี่แลนด์ ในช่วงเช้าของวันพรุ่งนี้ (4 ก.พ.) โดยเป็นการเยือนมัสยิดอย่างเป็นทางการในสหรัฐฯเป็นครั้งแรกของนายโอบามา เพื่อแสดงการปกป้องเสรีภาพทางศาสนา
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เจ้าหน้าที่ของทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐฯแจ้งว่าการเยือนมัสยิดครั้งนี้ มีขึ้นเพื่อเน้นย้ำถึงความสำคัญของการยึดถือหลักการความเป็นอเมริกัน เช่น ไม่ยอมรับการขาดความอดทนอดกลั้นต่อความเห็นต่าง และปกป้องวิถีดั้งเดิมของชาวอเมริกันเรื่องเสรีภาพในการนับถือศาสนา
ทั้งนี้ สภาความสัมพันธ์อเมริกัน-อิสลาม (CAIR) ระบุว่าได้ติดตามบันทึกสถิติการโจมตีมัสยิดและชาวมุสลิมในสหรัฐฯ หลังเกิดเหตุก่อการร้ายครั้งใหญ่ที่กรุงปารีส และเหตุกราดยิงที่เมืองซาน เบอร์นาดิโน เมื่อปลายปีที่ผ่านมาพบว่า มีจำนวนการโจมตีบ่อยครั้งขึ้น และความรู้สึกต่อต้านมุสลิมในสหรัฐฯก็เพิ่มขึ้นตามแนวโน้มของการเมืองในประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ เสนอห้ามมุสลิมเดินทางเข้าประเทศ
ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโอบามาได้เคยไปเยือนมัสยิดอื่นในต่างประเทศมาก่อนหน้านี้แล้ว โดยนักวิเคราะห์มองว่า การเยือนมัสยิดในประเทศครั้งนี้เกิดขึ้นล่าช้าเกินไปในช่วงเวลาที่นายโอบามาใกล้จะสิ้นสุดการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี แต่ก็ยังดีกว่าไม่เกิดขึ้น


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top