0


นโยบายเนรเทศคนเข้าเมืองผิดกฎหมายของทรัมป์ถูกโจมตีหนักบนเวทีดีเบต

นายโดนัลด์ ทรัมป์ มหาเศรษฐีชื่อดังผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันลงสู้ศึกเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ถูกผู้สมัครคนอื่นของพรรคโจมตีอย่างหนักเรื่องนโยบายที่เขาเสนอให้เนรเทศผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย 11 ล้านคนออกนอกประเทศ ในระหว่างการโต้วาทีประชันวิสัยทัศน์ที่เมืองมิลวอกี รัฐวิสคอนซิน

การโต้วาทีครั้งนี้จัดขึ้นโดยสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์บิสซิเนส โดยนโยบายแข็งกร้าวเรื่องคนต่างด้าวของนายทรัมป์ที่เสนอให้เนรเทศผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย 11 ล้านคน และสร้างกำแพงตลอดแนวพรมแดนที่ติดกับเม็กซิโก ถูกโจมตีอย่างรุนแรงจากผู้สมัครคนอื่นว่า ใช้ไม่ได้ผลในทางปฏิบัติ โดยนายจอห์น เคซิค ผู้ว่าการรัฐโอไฮโอกล่าวว่า เป็นแนวคิดที่โง่เขลาไม่เป็นผู้ใหญ่ ขณะที่นายเจบ บุช อดีตผู้ว่าการรัฐฟลอริดาระบุว่า แผนการดังกล่าวจะทำให้ครอบครัวต้องพลัดพราก อีกทั้งจะส่งผลดีต่อคู่แข่งจากพรรคเดโมแครต อย่างนางฮิลลารี คลินตัน เพราะจะทำให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเชื้อสายละตินอเมริกา ที่กำลังเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ หันไปลงคะแนนให้นางคลินตันแทน

ส่วนอีกประเด็นที่ผู้สมัครของพรรครีพับลิกันมีความเห็นต่างกันก็คือเรื่องนโยบายต่างประเทศ โดยผู้สมัครมีความเห็นต่างกันเรื่องที่ว่า สหรัฐฯ ควรเข้าไปแทรกแซงเรื่องในตะวันออกกลางมากกว่านี้หรือไม่ โดยเฉพาะเรื่องการปราบปรามกลุ่มรัฐอิสลาม

ด้านนายทรัมป์นั้น นอกจากจะถูกผู้ชมโห่ใส่ขณะพยายามพูดตอบโต้เรื่องนโยบายคนต่างด้าวของตน เจ้าตัวยังแนะให้สหรัฐฯ ดูแบบอย่างความสำเร็จในการสร้างกำแพงกั้นพรมแดนของอิสราเอล อีกทั้งยังกล่าวโจมตีความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก (ทีพีพี) ที่สหรัฐฯ ทำร่วมกับอีก 11 ประเทศ และโจมตีเรื่องที่จีนแทรกแซงค่าเงินหยวน โดยที่ดูเหมือนว่าเขาจะไม่ทราบว่าจีนไม่ได้เป็นสมาชิกข้อตกลงทีพีพีด้วย

ด้านนายมาร์โก รูบิโอ วุฒิสมาชิกรัฐฟลอริดาระบุว่า อาชีวศึกษาเป็นหนทางที่ดีกว่าในการปลดล็อกศักยภาพของชาวอเมริกัน โดยชี้ว่าช่างเชื่อมโลหะมีรายได้ดีกว่านักปรัชญา และสหรัฐฯ ต้องการช่างเชื่อมมากกว่า

ทั้งนี้ การเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อสรรหาตัวแทนพรรคการเมืองลงชิงชัยในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะเริ่มต้นในรัฐไอโอวา เดือน ก.พ. ที่จะถึงนี้ก่อนจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือน พ.ย.ปีหน้า
#GOPdebate

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top