0

อาดิดาสผลักดันให้เลิกใช้มาสคอตชนพื้นเมือง ยุติ "เหยียดเชื้อชาติ"
บริษัทผลิตเครื่องกีฬาอาดิดาสประกาศสนับสนุนโรงเรียนมัธยมในสหรัฐฯ ให้เลิกใช้สัญลักษณ์รูปชาวพื้นเมือง เป็นสัญลักษณ์ของเกมกีฬาต่าง ๆ โดยเสนอออกแบบสัญลักษณ์ให้ใหม่และสนับสนุนต้นทุนการผลิตด้วย
คำสัญญาดังกล่าวของอาดิดาสมีขึ้นในวันเดียวกับที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามาเป็นเจ้าภาพจัดประชุมผู้นำจาก 567 กลุ่มชนเผ่าพื้นเมืองที่ได้รับการรับรองโดยสหพันธรัฐ
การใช้สัญลักษณ์ชนเผ่าพื้นเมืองกำลังเป็นประเด็นถกเถียงในสหรัฐฯ ซึ่งบรรดาผู้วิพากษ์วิจารณ์กล่าวหาว่ามีการนำภาพลักษณ์ของชนพื้นเมืองมาใช้ในเชิงดูหมิ่นเหยียดหยามและตอกย้ำผ่านมาสคอตเหล่านี้ โดยกลุ่มที่สนับสนุนให้หยุดใช้มาสคอตชนพื้นเมืองระบุว่าโรงเรียนกว่า 2,000 แห่งในสหรัฐฯ ใช้มาสคอตที่เป็นภาพลักษณ์ของชนพื้นเมือง
บริษัทอาดิดาสซึ่งจะส่งผู้บริหารเข้าร่วมประชุมสมัชชาชนพื้นเมืองแห่งชาติที่ทำเนียบขาว เปิดเผยว่าบริษัทจะเป็นหนึ่งในกลุ่มพันธมิตรที่ริเริ่มเปลี่ยนแปลงการใช้ภาพลักษณ์ของชนพื้นเมืองเป็นสัญลักษณ์ในการกีฬา โดยแรกเริ่มจะสนับสนุนการออกแบบมาสคอตใหม่พร้อมกับค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนแปลงโลโก้และเครื่องแบบให้กับโรงเรียนต่าง ๆ
ทั้งนี้ ในช่วงสองปีมานี้มีโรงเรียน 12 แห่งได้เลิกใช้มาสคอตชนพื้นเมืองแล้ว และอีก 20 แห่งกำลังพิจารณาที่จะเปลี่ยนแปลง
ด้านทีมอเมริกันฟุตบอล Washington Redskins ยืนกรานต่อต้านการเปลี่ยนชื่อและโลโก้ทีมแม้จะถูกวิพากษ์วิจารณ์มากขึ้นตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา ขณะที่ผู้สนับสนุนการใช้มาสคอต กล่าวว่าสิ่งนี้ทำกันเป็นประเพณีนานแล้ว และเน้นให้เห็นถึงการมีส่วนร่วมของชนพื้นเมืองในสังคมอเมริกัน
เมื่อปี 2548 ผู้บริหารทีมบาสเกตบอลระดับมหาวิทยาลัยได้เตือนทีม ต่าง ๆ ว่า อาจถูกลงโทษหากไม่เปลี่ยนสัญลักษณ์ของทีมที่ใช้ภาพลักษณ์ชนพื้นเมือง แต่บางทีมโต้ว่าพวกเขาได้รับอนุญาตให้ใช้ชื่อและสัญลักษณ์จากชนพื้นเมืองเหล่านี้แล้ว

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top