0


ไม่เลี้ยงนะ


หลายท่านคงทราบไปจากข่าวบ้างแล้วนะครับว่าวันนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน กับ ประธานาธิบดีหม่า อิงจิ่ว ของไต้หวัน จับมือกันที่โรงแรมแห่งหนึ่งในสิงคโปร์ ก่อนหน้าการประชุมครั้งประวัติศาสตร์ในรอบกว่า 60 ปี การพบและจับมือกันครั้งนี้หลายฝ่ายมองว่าน่าจะเป็นเพียงการแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ เพราะถึงอย่างไรจีนเองยังมองไต้หวันว่าเป็นเพียงมณฑลหนึ่งของตนที่แยกตัวออกไป และจะกลับมารวมตัวอีกครั้งไม่วันใดก็วันหนึ่ง ส่วนไต้หวันนั้นถือว่าตนเป็นอิสระและไม่ต้องการตกอยู่ใต้อิทธิพลของจีน

ซินดี ซุย ผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงานว่าผู้นำทั้งสองมีประเด็นหารือกันหลายเรื่อง และจะร่วมรับประทานอาหารเย็นกันคืนนี้ ซึ่งทั้งสองตัดสินใจว่าต่างฝ่ายต่างจ่าย เพราะไม่ต้องการให้เกิดความรู้สึกว่าฝ่ายหนึ่งเป็นเจ้าภาพและอีกฝ่ายเป็นผู้ถูกเลี้ยง และไม่อยากให้ถูกมองว่าสองฝ่ายพบกันในคนละฐานะ เพราะนั่นจะทำให้เกิดปัญหากับนายหม่า ที่กำลังถูกชาวไต้หวันกดดันไม่ให้แสดงท่าทีใด ๆ ที่ชี้ว่าไต้หวันเป็นรองจีนในการพบกันหนนี้

ผู้สื่อข่าวบีบีซีบอกว่าคนบางส่วนคิดด้วยว่านายหม่าไม่ควรพบกับนายสีเลยด้วยซ้ำ ขณะที่บางส่วนยังเชื่อว่าผู้ที่เคยเป็นอดีตศัตรูเมื่อตกลงมาพบหน้ากันแล้ว ก็ย่อมจะมีแต่สิ่งดี ๆ เกิดขึ้น และหวังว่าจะเข้าใจและไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งกันและกัน ซึ่งนั่นก็อาจจะเกิดขึ้นได้หลังการจิบ Singapore Sling สักแก้วสองแก้วกระมัง

(ภาพประกอบข่าว)

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top