0


ผู้นำสหรัฐฯ-อิสราเอล เตรียมพบหารือครั้งแรกหลังการทำข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐฯ และนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลเตรียมพบหารือกันเป็นครั้งแรกหลังจากความสัมพันธ์ของสองประเทศอยู่ในภาวะตึงเครียด จากการที่บรรดาชาติมหาอำนาจทำข้อตกลงด้านนิวเคลียร์กับอิหร่าน

การพบกันของผู้นำทั้งสองที่กรุงวอชิงตัน ของสหรัฐฯ ครั้งนี้มีขึ้นในช่วงที่เกิดเหตุความไม่สงบระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ โดยเมื่อวานนี้ (8 พ.ย.) มือมีดชาวปาเลสไตน์ก่อเหตุทำร้ายชาวอิสราเอลได้รับบาดเจ็บ 6 คน และวันนี้ (9 พ.ย.) ชาวปาเลสไตน์อีกรายถูกยิงเสียชีวิตหลังชักมีดใส่เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของอิสราเอล

นายเนทันยาฮู กล่าวต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีว่า การประชุมกับผู้นำสหรัฐฯครั้งนี้จะมุ่งเน้นไปที่การแก้ปัญหาความไม่สงบกับปาเลสไตน์ หรืออย่างน้อยทำให้สถานการณ์ไม่เลวร้ายไปกว่านี้ รวมทั้งจะเน้นเรื่องการเสริมสร้างความมั่นคงให้กับอิสราเอล นอกจากนี้นายเนทันยาฮู ยังตั้งเป้าขอเพิ่มความช่วยเหลือด้านการทหารประจำปีจากสหรัฐฯ ด้วย โดยคาดว่าเขาจะขอให้สหรัฐฯ เพิ่มเงินสนับสนุนจากปีละ 3,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ มาเป็น 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

จอน โซเปล ผู้สื่อข่าวบีบีซี บอกว่า ความสัมพันธ์ระหว่างประธานาธิบดีโอบามา และนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู ตึงเครียดจากการที่สหรัฐฯและชาติมหาอำนาจทำข้อตกลงด้านนิวเคลียร์กับอิหร่าน ซึ่งอิสราเอลแสดงความคัดค้านอย่างรุนแรง นอกจากนี้เมื่อสัปดาห์ก่อน สหรัฐฯ ยังแสดงความประหลาดใจที่นายเนทันยาฮูแต่งตั้งนายราน บารัตซ์ ขึ้นเป็นโฆษกคนใหม่ ทั้งที่ก่อนหน้านี้นายบารัตซ์ได้แสดงความคิดเห็นเชิงดูหมิ่นต่อฝ่ายบริหารของสหรัฐฯ โดยเขากล่าวหาประธานาธิบดีโอบามาว่าเป็นพวกต่อต้านยิว ทั้งยังระบุว่านายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ มีอายุสมองไม่เกินเด็กอายุ 12 ปี

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top