0


สภาแคว้นคาตาโลเนียมีมติให้เริ่มกระบวนการแยกตัวจากสเป

สภาแคว้นคาตาโลเนีย หรือกาตาลุญญา ในสเปนมีมติที่สนับสนุนให้เริ่มกระบวนการแยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน

กลุ่มพรรคการเมืองที่รวมตัวกันเป็นพันธมิตรเพื่อแยกตัวจากสเปน ระบุว่า คำประกาศแยกตัวเป็นเอกราชครั้งนี้เป็นก้าวแรกไปสู่ความเป็นเอกราชของแคว้นคาตาโลเนีย และคาดว่าจะบรรลุเป้าหมายดังกล่าวได้ภายใน 18 เดือน 

ด้านนายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอย ของสเปน ระบุว่า รัฐบาลของเขาจะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้ศาลมีคำสั่งหยุดยั้งความเคลื่อนไหวดังกล่าว ซึ่งก่อนหน้านี้เขาเคยบอกว่าจะดำเนินการทางกฎหมายต่อสภาแคว้นคาตาโลเนีย หากสภาอนุมัติแผนแยกตัวออกจากสเปน

ทอม เบอร์ริดจ์ ผู้สื่อข่าวบีบีซีประจำกรุงมาดริด บอกว่า การที่บรรดาพรรคชาตินิยมคาตาโลเนีย ชนะการเลือกตั้งครองที่นั่งส่วนใหญ่ในสภาแคว้นคาตาโลเนีย เมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา และการอนุมัติแผนการแยกตัวเป็นเอกราชในวันนี้ (9 พ.ย.) ถูกมองว่าเป็นก้าวแรกไปสู่การก่อตั้งรัฐอิสระ โดยคำประกาศแยกตัวเป็นเอกราชถูกคัดค้านจากพรรคการเมืองที่ไม่ต้องการแยกตัวและจากรัฐบาลกลางสเปน คาดว่า ศาลรัฐธรรมนูญสเปนน่าจะประกาศให้การลงมติครั้งนี้ขัดต่อกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม เอกสารจากสภาแคว้นคาตาโลเนีย ระบุว่า ศาลรัฐธรรมนูญสเปนขาดความชอบธรรม และสภาแคว้นคาตาโลเนีย ไม่ยอมรับการที่รัฐบาลกลางสเปนพยายามขัดขวางการแยกตัว ทั้งนี้ การสำรวจความเห็นประชาชนพบว่า ชาวคาตาโลเนียส่วนใหญ่สนับสนุนให้มีการหยั่งเสียงประชามติเรื่องการแยกตัวเป็นอิสระ แต่ประเด็นที่ว่าควรแยกตัวหรือไม่นั้น พวกเขากลับมีความเห็นแตกเป็นสองฝ่ายเท่า ๆ กัน

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top