0


มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากที่เยเมน หลังทหารปะทะกับกลุ่มติดอาวุธ

ทางการเยเมนเผยว่า มีทหารรัฐบาลอย่างน้อย 15 ราย และกลุ่มติดอาวุธ 14 ราย เสียชีวิตในเหตุปะทะ หลังจากที่ทหารถูกกลุ่มติดอาวุธดักซุ่มโจมตี ใกล้เมืองชิบาม ทางตะวันออกของประเทศ โดยกลุ่มติดอาวุธเปิดฉากโจมตีจุดตรวจแห่งหนึ่ง ด้วยการใช้ระเบิดฆ่าตัวตายและตามมาด้วยการกระหน่ำยิงเข้าใส่ ส่งผลให้มีการปะทะกันอย่างหนักหน่วงกินเวลาหลายชั่วโมง

กองทัพเยเมนชี้ว่าเป็นฝีมือของกลุ่มอัล ไคด้าในคาบสมุทรอาระเบีย แต่กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า กลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ที่เคลื่อนไหวอยู่ในเยเมนและเป็นคู่ปรับของกลุ่มอัล ไคด้าบอกว่าเป็นฝีมือของพวกตน และอ้างว่าได้สังหารกองกำลังฝ่ายรัฐบาลไป 50 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มไอเอสปฏิบัติการโจมตีเยเมนมาหลายระลอกแล้ว หลังจากที่ทางกลุ่มได้เปิดตัวขึ้นในเยเมนเมื่อราวปลายปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามในขณะนี้ พื้นที่ส่วนใหญ่ในจังหวัดที่ใหญ่ที่สุดของประเทศตกอยู่ภายใต้การยึดครองของกลุ่มอัล ไคด้าในคาบสมุทรอาระเบีย

ผู้สื่อข่าวบอกว่า ก่อนหน้านี้เยเมนมีสถานการณ์ความไม่สงบเกิดขึ้นอยู่แล้ว หลังจากที่กลุ่มกบฏฮูตีลุกฮือขึ้นขับไล่และสู้กับรัฐบาล จนรัฐบาลต้องลี้ภัยออกจากกรุงซานา ต่อมากองกำลังพันธมิตรที่มีซาอุดิอาระเบียเป็นแกนนำได้เริ่มปฏิบัติการโจมตีกลุ่มกบฏฮูตีเรื่อยมาจนถึงทุกวันนี้ โดยสหประชาชาติประเมินว่านับตั้งแต่เกิดเหตุสู้รบในเยเมน มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 5,700 ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน

ภาพประกอบ กลุ่มผู้สนับสนุนฝ่ายกบฏฮูตี เดินขบวนในกรุงซานา ต่อต้านปฏิบัติการของซาอุฯ

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top