0

เปิดผลตรวจ35องค์การมหาชน"ส.คุณวุฒิวิชาชีพ-ศูนย์คุณธรรม-ส.เพื่อการยุติธรรม"ควรพัฒนา
อ้าวไม่เห็นมี TCDC TK Park มิวเซียมสยาม แต่ให้ยุบศูนย์คุณธรรม 555 โคตรถูกใจ
คุณธรรมไม่ได้ขึ้นกับการตั้งสำนักงาน ตั้งคนมารับเงินเดือน แล้วใช้จ่ายงบประมาณหรอกนะครับ คุณธรรมมันเป็นงานนามธรรมที่ทำอย่างนั้นไม่ได้
ที่จริงศูนย์คุณธรรมนี่ตั้งขึ้นปี 47 สมัยทักกี้ (อยากเป็นคนดีมีคุณธรรม) แต่ตอนแรกเป็น ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาพลังแผ่นดินเชิงคุณธรรม ห้อยอยู่กับ OKMD (ปูมหลังคือมหาจำลองอยากได้ ทักกี้สนอง) หลังรัฐประหาร 49 ก็บอกว่าภารกิจไม่สอดคล้องกับ OKMD ให้แยกออกมา ก็ทำเรื่องเสนอ ก.พร.นี่ละจนเป็นองค์การมหาชนเมื่อปี 54 ยุคอภิสิทธิ์ (กระหายคุณธรรมเหมือนกัน)
ในภาพรวม ผมเห็นด้วยนะว่าองค์การมหาชน (วิษณุบอกมี 39 องค์กร) มันมากเกิน เงินเดือนสูง (CEO เงินเดือนมากกว่านายกฯ 3 เท่า) ถ้าเป็นองค์กรเฉพาะ จำเป็น ผู้เชี่ยวชาญ เช่นด้านวิทยาศาสตร์ ก็ไม่เท่าไหร่ แต่นี่มันเหมือนเห็นเขาตั้ง ก็ตั้งกันใหญ่ ได้เงินเดือนสูงๆ พาพวกพ้องเข้าไป
ฉะนั้นต้องยุบหรือต้องลดสถานะลงบ้าง (ที่จริงผมก็ด่าเรื่องนี้มานาน พอๆ กับองค์กรอิสระนั่นละ ว่ามันทำให้ข้าราชการทั่วไปเป็นข้าราชการชั้นสอง)
แต่พอจะยุบ ด้วยทัศนะทหาร+รัฐราชการ มันก็หาที่ลงไม่ได้ แถมหลายๆ องค์กรก็น่าจะเจอ "ของแข็ง" สุดท้ายเลยมาลงที่ TCDC OKMD มิวเซียมสยาม อันที่จริงมันต้องเอาผลงานมาแฉกันเลย ให้สังคมร่วมรับรู้ ร่วมตัดสินใจ งบประมาณเหมาะสมไหม จำเป็นแค่ไหน โยกไปเป็นหน่วยงานธรรมดาได้ไหม ฯลฯ
พูดตรงๆ นะบางองค์การแม้บอกว่าประสบความสำเร็จ อย่าง ร.ร.มหิดล ที่จริงก็ไม่จำเป็นต้องอุดหนุนงบมากมาย เด็กที่เข้ามหิดลได้ นอกจากไม่ต้องจ่ายอะไรยังมีเบี้ยเลี้ยงด้วยซ้ำ ทั้งที่ไม่ใช่คนจน ส่วนใหญ่ลูกคนชั้นกลางระดับบน โห ถ้าเปิดสอบแล้วเก็บค่าเรียนปีละแสน ก็ยังแย่งกันจะเป็นจะตายเลยครับ อันดับอยู่เหนือเตรียมอุดมสวนกุหลาบด้วยซ้ำ

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top