ยีราฟสาวในออสเตรเลียกลับบ้านตามลำพัง หลังแผนจับคู่ล้มเหลว
“อาซาลี” ยีราฟเพศเมียวัย 8 ปี ต้องเดินทางกลับบ้านที่สวนสัตว์โมนาร์โต ในเมืองแอดิเลดตามลำพัง หลังจากแผนการจับคู่ผสมพันธุ์กับยีราฟเพศผู้ที่อยู่อีกฟากของประเทศ ไม่ประสบความสำเร็จ
หลังจากแผนการจับคู่กับยีราฟเพศผู้ที่ชื่อ “อาร์มานี” ที่สวนสัตว์เพิร์ธล้มเหลว เพราะทั้งสองเกิดเคมีไม่ตรงกัน ทำให้อาซาลี ซึ่งมีความสูง 4.4 เมตรต้องเดินทางกลับบ้านตามลำพัง โดยการเดินทางครั้งนี้ต้องมีการวางแผนอย่างละเอียดรอบคอบนานถึง 6 เดือน เพราะต้องข้ามที่ราบนัลลาร์บอร์อันแห้งแล้งของออสเตรเลีย ด้วยรถบรรทุกที่ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษ เป็นระยะทางถึง 2,200 กม. และกินเวลานานกว่า 24 ชม.
เจ้าหน้าที่สวนสัตว์บอกว่า อาซาลี เดินทางกลับถึงสวนสัตว์โมนาร์โต ในสภาพที่ “ยอดเยี่ยมและสงบ” เมื่อช่วงเย็นวานนี้ ( 17 ก.ย.) โดยจากนี้มันจะถูกแยกตัวไปกักโรคนาน 4 สัปดาห์ ก่อนที่จะปล่อยกลับเข้าฝูงให้ไปสมทบกับยีราฟเพศเมียตัวอื่นๆ
ทางด้านสวนสัตว์เพิร์ธ กำลังรอให้มีการส่งยีราฟเพศเมียตัวอื่นให้ไปเป็นเจ้าสาวตัวใหม่ของอาร์มานี ในช่วง 12 เดือนข้างหน้านี้ และหวังว่าการจับคู่จะประสบความสำเร็จและผลิตลูกยีราฟรุ่นใหม่ออกมา เจ้าหน้าที่สวนสัตว์บอกว่า อาซาลี น่าจะคุ้นเคยกับการเดินทางไกล เพราะมันเกิดที่สวนสัตว์โมนาร์โต และคงจะน่าสนใจไม่น้อยหากเราจะสามารถทราบได้ว่า อาซาลีรู้ตัวหรือไม่ ว่ามันกำลังเดินทางกลับบ้าน


 
Top