คุมตัว"ประวิตร"ไร้ความ"หน้าบาง" หลากหลายบุคคลส่งเสียง"ตัดลิ้นตัดหัวเลยไหม" จี้สมาคมสื่อ-เนชั่นแอคชั่น ขังคนในที่ลับขัดกติการะหว่างประเทศ
**********************************************
เพจบีบีซีไทย - BBC Thai รายงานว่า "ทหารควบคุมตัวประวิตร โรจนพฤกษ์ ผู้สื่อข่าวเดอะเนชั่น ทนายเผยไม่ให้เอาโทรศัพท์เข้าไปด้วย และไม่ระบุสถานที่ควบคุมตัว"
น.ส. ภาวินี ชุมศรี ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยกับบีบีซีไทยว่า นายประวิตร โรจนพฤกษ์ ผู้สื่อข่าวอาวุโสเครือเดอะเนชั่น ถูกทหารควบคุมตัวตั้งแต่บ่ายวันอาทิตย์ โดยขณะนี้ไม่ทราบสถานที่และระยะเวลาควบคุมตัว และไม่อนุญาตให้นำโทรศัพท์ติดตัวไปด้วย โดยช่วงเช้าของวันอาทิตย์ เจ้าหน้าที่ทหารได้ติดต่อนายประวิตรโดยระบุว่าขอเชิญไปพบที่กองบัญชาการกองทัพภาคที่ 1 ถนนราชดำเนิน เวลา 15.30 น. นายประวิตรจึงได้แจ้งให้ น.ส. ภาวินี ทราบเพื่อติดตามไปในฐานะทนายและผู้สังเกตการณ์
อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ทหารไม่อนุญาตให้ทนายความเข้าไปสังเกตการณ์ ทนายจึงรออยู่ด้านนอกจนถึง 16.30 น. จึงได้สอบถามทหารรักษาการณ์บริเวณประตูหน้ากองบัญชาการกองทัพภาคที่ 1 และได้รับแจ้งว่าเจ้าหน้าที่ทหารพาตัวนายประวิตรออกไปแล้ว แต่ไม่ระบุว่าพาไปที่ไหน และไม่ระบุว่าจะใช้เวลาในการควบคุมตัวกี่วัน ทั้งนี้ นายประวิตรไม่ได้รับอนุญาตให้นำโทรศัพท์มือถือติดตัวไปด้วย
นายประวิตร เคยถูกเรียกรายงานตัวเป็นและถูกควบคุมตัวเป็นเวลา 7 วันหลังการรัฐประหาร หลังได้รับการปล่อยตัวเขายังถูกทหารเรียกพบหลายครั้ง ทั้งนี้ เขาเป็นนักข่าวที่มีผู้ติดตามในเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์จำนวนหลายพันคน และมักโพสต์ข้อความวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการบังคับใช้กฎหมายอาญามาตรา 112 และการปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงความเห็นอย่างต่อเนื่อง
************************************
อย่างไรก็ตาม หลังผู้สื่อข่าวอาวุโสเครือเดอะเนชั่นรายนี้ ยังไม่สามารถติดต่อได้ ปรากฎว่ามีบุคคลที่มีบทบาททางสังคมหลายคน ได้แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงกรณีนี้กันอย่างหลากหลาย
xx
"พิภพ อุดมอิทธิพงศ์" นักแปล/คอลัมนิสต์/นักวิชาการอิสระ แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊ก "Pipob Udomittipong"ว่า
"ประเทศเผด็จการอื่น ๆ อย่างจีน พม่า เวลาผู้นำมหาอำนาจอย่างสหรัฐฯมาเยือน หรือผู้นำตนเองไปประเทศประชาธิปไตยอื่น ๆ จะเกิดอาการ “หน้าบาง” ทันที และถือเป็นฤกษ์ปล่อยตัวนักโทษการเมือง
แต่ในทางตรงกันข้าม บ้านเรากลับควบคุมตัวหนักขึ้น ทั้งๆที่ผู้นำระบอบทหารกำลังไปประชุม UNGA ที่สหรัฐฯ คนที่ท่านจับตัวไปเหล่านี้ ถึงอย่างไรก็ “ปรับ” ทัศนคติเขาไม่ได้หรอก ถามว่าเขาเข้าใจท่านมั้ย...เข้าใจ แต่ถามว่าเขาจะต้องเชื่อแบบท่านมั้ยล่ะ? ขอให้พี่ประวิตรปลอดภัยครับ"
************************************
"ธนาพล อิ๋วสกุล" บก.ฟ้าเดียวกัน แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊ก"Thanapol Eawsakul"ว่า
"สิ่งที่น่าผิดหวังที่สุดกรณีคุณประวิตร โรจนพฤกษ์ ที่ถูกนำตัวหายไป 1 คืนแล้ว โดยไม่ทราบว่าไปไหน ไม่ใช่การกระทำของทหาร เพราะนี่เป็นสิ่งที่เราคาดการณ์ได้อยู่ แต่ที่น่าผิดหวังคือผู้บริหารเนชั่น พนักงานของตัวเองหายไป 1 คืนแล้ว ยังทำตัวไม่รู้ร้อนอีก ผิดจากนี้ไม่ใช่เรา จริง ๆ ด้วย
เอาเข้าจริงเนชั่น ต้นสังกัดควรทำอะไรนะครับ ข้ามไปข้ามคืนแล้ว ยังติดต่อประวิตร โรจนพฤกษ์ ไม่ได้"
***********************************
"นิธินันท์ ยอแสงรัตน์"ที่ปรึกษามติชนออนไลน์ แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊ก"Nithinand Yorsaengrat"ว่า
"ประวิตร โรจนพฤกษ์ ผู้สื่อข่าวอาวุโสเนชั่นถูกอุ้มไปเข้าค่ายทหารอีกแล้ว ไม่ไหวนะ จับคนเข้าค่ายกักตัวอยู่เรื่อยๆ ถ้าผู้คนยังคงเห็นต่างจะทำอย่างไร? บังคับเขาไม่ได้จะตัดลิ้นตัดหัวเลยไหม? เรื่องแบบนี้สิที่สมาคมสื่อควรใส่ใจ"
***********************************
"จอน อึ้งภากรณ์" อดีต ส.ว.กทม. ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ออนไลน์ประชาไท แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊ก"Jon Ungphakorn"ว่า
"แนวคิดเรื่อง "การปรับทัศนคติ" หรือ "Re-education" มาจากประเทศเผด็จการค่ายคอมมิวนิสต์ในอดีตล้วนๆ เช่น สหภาพโซเวียต จีนแดง เกาหลีเหนือ เป็นต้น จึงเป็นเรื่องแปลกที่กลายเป็นเครื่องมือสำคัญของคสช.
การขังคนในที่ลับตาตามคำสั่งของทหารเป็นการกระทำที่ขัดโดยตรงกับกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองที่ประเทศไทยเป็นภาคี
ขอแสดงความเป็นห่วงต่อสวัสดิภาพของคุณประวิตร"
(ภาพจากเฟซบุ๊ก Pravit Rojanaphruk)




 
Top