สหรัฐฯเรียกร้องจีนปล่อยตัวนักเคลื่อนไหวและทนายความชาวคริสต์
นายเดวิด เซเปอร์สไตน์ เจ้าหน้าที่ทูตด้านเสรีภาพในการนับถือศาสนาของสหรัฐฯ เรียกร้องให้ทางการจีนปล่อยตัวกลุ่มทนายความและผู้นำศาสนาคริสต์ที่ถูกจับกุมก่อนจะเดินทางเข้าพบหารือกับเขาเมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา
นายเซเปอร์สไตน์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นเป็นความเคลื่อนไหวที่ส่งสัญญาณอันตราย พร้อมชี้ว่า การควบคุมตัวคนกลุ่มนี้ตรงตามรูปแบบที่ทางการจีนมักใช้ข่มขู่บรรดานักกฎหมายที่ทำงานเพื่อประโยชน์สาธารณะ, นักเคลื่อนไหวทางอินเทอร์เน็ต, ผู้สื่อข่าว รวมทั้งผู้นำทางศาสนา และว่าผู้ที่เคยพยายามเข้าพบเขามักถูกคุกคามในลักษณะนี้ ซึ่งกรณีดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงอันตรายของการนับถือศาสนาในจีน
ในบรรดาผู้ถูกจับกุมคือ นายจาง ข่าย ทนายความชาวคริสต์ชื่อดัง รวมทั้งบาทหลวง และนักเคลื่อนไหว โดยนายจาง ทำหน้าที่เป็นทนายความให้ชาวคริสต์ในมณฑลเจ้อเจียง ซึ่งทางการได้ดำเนินการปราบปรามการนับถือศาสนาคริสต์ พร้อมสั่งการให้โบสถ์ต่างๆถอดสัญลักษณ์ไม้กางเขนออกไป รวมทั้งสั่งทุบอาคารของโบสถ์บางแห่ง ทนายความของนายจาง บอกว่า เขาถูกจับกุมด้วยข้อกล่าวหาบ่อนทำลายความมั่นคงของชาติ และขัดขวางความสงบเรียบร้อยในสังคม
ทั้งนี้ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เชื่อว่า มีนักเคลื่อนไหวและนักกฎหมายราว 240 คนถูกทางการจีนคุมขัง หรือสอบปากคำนับแต่เดือน ก.ค.ที่ผ่านมา

 
Top