คลิปวิดีโอชิ้นนี้ไม่มีเสียงบรรยายนะครับ เป็นคลิปที่ถ่ายไว้ขณะที่ผู้อพยพจากซีเรียมากกว่า 4,000 คน เดินทางจากเกาะเลสบอสไปขึ้นฝั่งที่กรีซ
ขณะเดียวกันในวันนี้ กลุ่มผู้อพยพอีกหลายร้อยคนจากทั้งหมดราว 2,000 คน ซึ่งตั้งค่ายกันอยู่ที่สถานีรถไฟเคเลติ ในกรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการีได้ประท้วงแสดงความไม่พอใจที่ฮังการีไม่ยอมให้พวกเขาเดินทางขึ้นรถไฟเดินทางไปยังเยอรมนีหรือประเทศอื่น ๆ ในสหภาพยุโรปหรืออียู
ด้านอียูเองก็ยังตกลงกันไม่ได้ว่าจะจัดการวิกฤตเรื่องผู้อพยพนี้อย่างไร ผู้สื่อข่าวบีบีซีที่กรุงบรัสเซลส์ บอกว่าคณะกรรมาธิการยุโรปกำลังรวบรวมรายชื่อประเทศต้นทางที่มีความปลอดภัยพอที่จะส่งผู้อพยพซึ่งไม่ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยให้เดินทางกลับไปได้ ขณะที่โฆษกหญิงของคณะกรรมาธิการยุโรปเพิ่งบอกในวันนี้ว่ากำลังเตรียมข้อเสนอที่จะกำหนดกลไกให้ชาติสมาชิกอียูแบ่งสรรกันรับผู้ขอลี้ภัยเข้าไปอาศัยอยู่
อย่างไรก็ดี ขณะนี้อิตาลีกับกรีซออกปากว่าไม่สามารถรองรับผู้อพยพที่เดินทางขึ้นฝั่งที่ประเทศตนได้อีกแล้ว
วันนี้สื่อในตุรกีรายงานว่ามีผู้อพยพ 11 คน จมน้ำตายขณะพยายามเดินทางไปยังกรีซ ด้านองค์กรแพทย์ไร้พรหมแดน โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ว่าได้ช่วยเหลือผู้อพยพเกือบ 1,000 คนในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เอาไว้ ส่วนตำรวจในออสเตรียเพิ่งช่วยผู้อพยพชาวอัฟกัน 24 คน ให้รอดตายจากการขาดอากาศหายใจเพราะเบียดเสียดแออัดกันอยู่ในรถตู้คันหนึ่ง ขณะที่เมื่อคืนนี้การเดินรถไฟยูโรสตาร์ระหว่างกรุงลอนดอนกับปารีส ต้องหยุดชะงักเพราะผู้อพยพซึ่งพยายามเดินทางข้ามไปอังกฤษ ได้กีดขวางเส้นทางรถไฟที่เมืองคาเลย์

video click
 
Top