ผบ.ตร. เผยผู้ต้องสงสัยก่อเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์จ่ายสินบนราว 21,000 บาท เพื่อให้ได้เดินทางเข้าประเทศ เรียกร้องนายกฯ สนใจปัญหาการทำงานของตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ระบุตนเองรู้ปัญหาดี เพราะเคยนั่งเก้าอี้รองผู้บัญชาการ
สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า นายอาเด็ม คาราดัก ผู้ต้องสงสัยคนแรกในคดีก่อเหตุระเบิดที่สี่แยกราชประสงค์ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวได้นั้น ได้เดินทางผ่านเวียดนามเข้าไปยังประเทศเพื่อนบ้าน และได้จ่ายเงินที่ชายแดนไทย จำนวน 600 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 21,000 บาท เพื่อข้ามแดนเข้ามาในประเทศ
ด้านสำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.ต.อ.สมยศ ระบุชัดเจนว่า การเดินทางเข้าออกประเทศไทย 4-5 ครั้งที่ผ่านมาของผู้ต้องสงสัยนั้น ได้จ่ายเงินให้กับด่านตรวจคนเข้าเมือง จ.สระแก้ว 600 ดอลลาร์สหรัฐฯ
พล.ต.อ.สมยศ ยังเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ให้ความสนใจปัญหาการทำงานของตำรวจตรวจคนเข้าเมือง โดยตั้งข้อสังเกตว่านายตำรวจในสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองมักเป็นผู้มีเส้นสาย ผ่านการวิ่งเต้นเพื่อให้มาอยู่ในสังกัดดังกล่าว โดยเฉพาะลูกน้องของอดีตนายตำรวจระดับสูงที่มักจะวิ่งเต้นอยู่เสมอ จึงอาจเป็นไปได้ว่ามีการแสวงหาผลประโยชน์ให้กับอดีตผู้บังคับบัญชาของตนเองหรือไม่
สำนักข่าวไทยรายงานด้วยว่า ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยอมรับว่าตนเองรู้ปัญหาในสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเป็นอย่างดี เพราะเคยดำรงแหน่งรองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง แต่ขณะนั้นยังไม่มีอำนาจที่จะเข้าไปบริหารจัดการปัญหาเหล่านั้นได้ จึงขอย้ายตัวเองออกมาเพื่อให้หลุดออกจากวงจรดังกล่าว และจนกระทั่งเมื่อตนเองเข้ามาเป็น ผบ.ตร. ได้เรียกผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง มาตักเตือนหลายครั้ง แต่ปัญหายังเกิดขึ้นเหมือนเดิมไม่ถูกแก้ไข และเกิดปัญหาทั้งเรื่องโรฮิงญาและเหตุระเบิดขึ้น
ทั้งนี้ นับตั้งแต่เกิดเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์ ได้มีการโยกย้ายตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จ.สระแก้ว 6 นาย เข้ามาปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการสืบสวนข้อเท็จจริงว่า มีการปล่อยปละละเลยให้ชาวต่างชาติเข้า-ออกประเทศโดยผิดกฎหมายหรือไม่ ‪#‎Bangkokbomb‬

 
Top