0


โฆษกรัฐบาลเผย เหตุเรือคลองแสนแสบระเบิดเป็นอุบัติเหตุไม่ใช่วินาศกรรม ด้านกรมธุรกิจพลังงานชี้อาจไม่ใช่ก๊าซระเบิด
พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุถึงกรณีเรือโดยสารระเบิดบริเวณท่าเรือวัดเทพลีลาว่า จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ เบื้องต้นสันนิษฐานว่าน่าจะเกิดจากการระเบิดของถังก๊าซเชื้อเพลิงภายในเรือ เนื่องจากก่อนเกิดเหตุมีควันและมีกลิ่นก๊าซที่ท้ายเรือบริเวณที่ตั้งถังแก๊ส รวมทั้งตรวจสอบไม่พบสะเก็ดระเบิด อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบอย่างละเอียด เพื่อให้ทราบสาเหตุที่แท้จริงต่อไป โดยยืนยันว่าไม่ใช่การก่อวินาศกรรมจากผู้ไม่ประสงค์ดีแต่อย่างใด โดยขณะนี้ทางกระทรวงคมนาคม และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ลงพื้นที่เก็บข้อมูลและหลักฐานต่าง ๆ แล้ว
อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวไทยรายงานว่า นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงานเปิดเผยว่า จากการส่งเจ้าหน้าที่ไปร่วมสังเกตการณ์กรณีเรือคลองแสนแสบระเบิด พบว่าถังก๊าซธรรมชาติเหลว หรือแอลเอ็นจี อยู่ในสภาพปกติ ไม่ได้ระเบิดแต่อย่างใด ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดระเบิดขึ้น คงต้องรอทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบว่ามีอุปกรณ์ส่วนใดชำรุดหรือไม่ เช่น ท่อ สายยางขนส่ง หรืออื่นๆโดยเรือขนส่งลำดังกล่าวใช้เชื้อเพลิงแอลเอ็นจี ร่วมกับน้ำมันดีเซล
ส่วนนายทวารัฐ สูตะบุตร โฆษกกระทรวงพลังงาน ประเมินเหตุการณ์เรือระเบิดในคลอง ยืนยันเช่นกันว่า จากภาพถังก๊าซยังอยู่ในสภาพดี ดังนั้น การที่เรือขนส่งผู้โดยสารระเบิด สาเหตุไม่น่าจะเกิดจากการติดตั้งก๊าซแอลเอ็นจี แต่อาจเกิดจากอุปกรณ์ ต่าง ๆ ที่ติดตั้งในเรือ ซึ่งอาจมีบางส่วนชำรุด จนทำให้เกิดอุบัติเหตุเกิดขึ้น โดย ก๊าซแอลเอ็นจี และก๊าซเอ็นจีวี เป็นก๊าซที่ติดไฟยาก และไม่สามารถทำให้เกิดไฟลุกลามในลักษณะของเหตุที่เกิดขึ้น เนื่องจากก๊าซสามารถระเหยได้อย่างรวดเร็วในอากาศ อย่างไรก็ตาม การงดเดินเรือติดก๊าซชั่วคราว เป็นแนวทางที่ถูกต้องเพื่อตรวจสอบรายละเอียดให้ชัดเจน



แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top