0

ตำรวจตุรกียิงแก๊สน้ำตาสลายม็อบต้านรัฐยึดหนังสือพิมพ์รายใหญ่
ตำรวจตุรกีใช้แก๊สน้ำตาและฉีดน้ำแรงดันสูงใส่ประชาชนที่ประท้วง กรณีที่ศาลตุรกีมีคำสั่งให้รัฐบาลเข้าควบคุมกิจการหนังสือพิมพ์ซามาน หนังสือพิมพ์ยอดขายสูงสุดในประเทศที่ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้ายที่หวังโค่นล้มรัฐบาล
หนังสือพิมพ์ซามาน มีความใกล้ชิดกับขบวนการฮิซเมต ของนายเฟตฮุลลาห์ กูเลน ผู้นำศาสนาคนสำคัญที่เคลื่อนไหวในสหรัฐฯ โดยทางการตุรกีระบุว่า ขบวนการฮิซเมต เป็นกลุ่มก่อการร้ายที่มีเป้าหมายโค่นล้มรัฐบาลของประธานาธิบดีเรเจป ทายิป แอร์โดอัน
ก่อนหน้านี้ นายกูเลน เคยเป็นพันธมิตรกับประธานาธิบดีแอร์โดอัน แต่ภายหลังทั้งสองเกิดขัดแย้งกัน และทำให้ผู้สนับสนุนขบวนการฮิซเมตถูกจับกุมเป็นจำนวนมาก โดยเมื่อวานนี้ (4 มี.ค.) ศาลตุรกีมีคำสั่งให้หนังสือพิมพ์ซามานอยู่ภายใต้การควบคุมของทางการ โดยไม่ให้เหตุผลใด ๆ ทำให้ประชาชนจำนวนมากไปชุมนุมคัดค้านคำสั่งดังกล่าวที่ด้านหน้าสำนักงานหนังสือพิมพ์ พร้อมกับถือแผ่นป้ายว่า “เราจะต่อสู้เพื่อเสรีภาพของสื่อ”
ก่อนหน้านี้หนังสือพิมพ์ซามาน ระบุว่า ตุรกีกำลังตกอยู่ในช่วงเวลามืดมนและสิ้นหวังที่สุดในเรื่องเสรีภาพของสื่อมวลชน ส่วนเว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์ยังคงทำงานเป็นปกติในวันนี้ แต่ไม่มีการลงข่าวสลายการชุมนุม
ด้านกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า การเข้าไปควบคุมหนังสือพิมพ์ครั้งนี้นับเป็นการดำเนินการทางกระบวนการยุติธรรมและการบังคับใช้กฎหมายที่ไม่เหมาะสมครั้งล่าสุดของรัฐบาลตุรกี ซึ่งที่ผ่านมาได้ถูกนานาชาติวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการปฏิบัติต่อสื่อมวลชน ไม่ว่าจะเป็นการจำคุกผู้สื่อข่าว หรือการเข้าควบคุมกิจการหนังสือพิมพ์และสถานีโทรทัศน์หลายแห่งที่ถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับขบวนการฮิซเมต ทั้งนี้ ตุรกีถูกจัดให้อยู่ในลำดับที่ 149 จาก 180 ประเทศในดัชนีเสรีภาพสื่อประจำปี 2557 ขององค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน

Loading video.....
Posted by บีบีซีไทย - BBC Thai on Saturday, March 5, 2016

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top