0


3 องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนรวมตัวยื่นจม. ขอ ครม. เปิดเผย ร่าง พ.ร.บ. เกี่ยวกับความมั่นคงไซเบอร์
นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการโครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชนหรือ ไอลอว์เปิดเผยว่า ไอลอว์ ร่วมกับองค์การแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล และมูลนิธิเพื่ออินเทอร์เน็ตและวัฒนธรรมพลเมือง (Thai Netizen Network) ส่งจดหมายเรียกร้องให้คณะรัฐมนตรีเปิดเผยข้อมูลร่างกฎหมายเกี่ยวกับความมั่นคงไซเบอร์ จำนวน 3 ฉบับ ซึ่งทางกระทรวงไอซีทีเสนอให้ ครม. พิจารณา เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบ
ทั้งนี้สาเหตุของการยื่นจดหมายร่วมกันของ 3 องค์กร เนื่องมาจากร่างกฎหมายทีเกี่ยวข้องกับความมั่นคงไซเบอร์ กำลังอยู่ระหว่างการรอลงมติเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี โดยร่างฯ ฉบับดังกล่าวได้แก่ ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ. …., ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. และ ร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. ….
“เนื่องจากไม่มีการเปิดเผยร่างฯ ดังกล่าวให้สาธารณชนรับทราบ เราก็คิดว่าสาธารณชนต้องรู้ว่าจะเป็นอย่างไร แล้วสาธารณชนจะได้พูดคุยกันได้ ว่าเนื้อหานี้มีการแก้ไข หรือไม่อย่างไร ถ้าได้ร่างฯ มาราจะทำมาเผยแพร่ต่อสาธารณชนยโดยเร็ว ซึ่งเมื่อยื่นให้ ครม. แล้ว ถ้าเขาปฏิเสธอาจจะต้องใช้สิทธิตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการข่าวสารขอให้เปิดเผยต่อไป” ผู้จัดการไอลอว์กล่าว
ทั้งนี้ 3 องค์กรที่ร่วมกันยื่นจดหมายระบุในจดหมายเปิดผนึกถึงคระรัฐมนตรีว่า ต้องการให้มั่นใจว่าเนื้อหาในร่างกฎหมายดังกล่าวสอดคล้องกับหลักการระหว่างประเทศว่าด้วยหลักสิทธิมนุษยชนกับการสอดแนม และรายงานของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติว่าด้วยสิทธิความเป็นส่วนตัวในยุคดิจิทัล
ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2558 คณะรัฐมนตรีได้ผ่านความเห็นชอบชุดกฎหมายเศรษฐกิจดิจิทัล 8 ฉบับ ได้แก่ ร่าง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ และกำกับกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.), ร่าง พ.ร.บ.ปรับปรุงกระทรวงทบวงกรม (ตั้งกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม), ร่าง พ.ร.บ.การพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์, ร่าง พ.ร.บ.การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์, ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล, ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ และ พ.ร.ฎ.จัดตั้งสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) แต่ต่อมาได้มีดำเนินการปรับปรุงแก้ไข โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งล่าสุดนางทรงพร โกมลสุรเดช ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร (ไอซีที) ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเมื่อช่วงต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมาว่า นี้ทีมยกร่างชุดกฎหมายเศรษฐกิจดิจิทัลชุดใหม่กำลังเร่งทบทวนและปรับปรุง กฎหมายทั้ง 8 ฉบับใหม่ ได้แก่ โดยกำหนดให้นำกฎหมายชุดนี้เข้าสู่สภานิติบัญญัติภายในเดือนมีนาคม
ทั้งนี้ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที ระบุว่าร่าง พ.ร.บ.การพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล และร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ นั้นเป็นชุดที่เร่งให้นำเสนอเข้า ครม. ในต้น ก.พ.นี้ เพื่อให้ทันนำเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติในช่วงไตรมาสที่ 2


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top