0

วิกฤตความรุนแรงระลอกใหม่ในเยรูซาเล็มและเวสต์แบงค์ เมื่อคนเดินถนนทั่วไปเริ่มก่อเหตุ
เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (23 พ.ย. 58) ทหารอิสราเอลวัย 18 ปี ถูกแทงเสียชีวิตในสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงบนถนนหลักสายหนึ่งที่เชื่อมระหว่างกรุงเยรูซาเล็มกับกรุงเทลอาวีฟ ทหารอีกนายหนึ่งถูกแทงบาดเจ็บ ก่อนที่ผู้ก่อเหตุชาวปาเลสไตน์จะถูกยิงเสียชีวิต
เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากเด็กสาวชาวปาเลสไตน์สองคน วัย 14 และ 16 ปี ใช้กรรไกรแทงชายชาวปาเลสไตน์วัย 70 ปี ในกรุงเยรูซาเล็ม กล้องวีดีโอวงจรปิดแสดงภาพหนึ่งในผู้ต้องสงสัยกำลังจ้วงแทงชายคนหนึ่ง ก่อนที่ทั้งสองจะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยิง เด็กสาวที่ถูกยิงเสียชีวิตอายุ 16 ปี รายงานแจ้งว่าชายที่ถูกแทงนั้น โดนลูกหลงกระสุนบาดเจ็บด้วย ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจอิสราเอลบอกว่าเด็กสาวทั้งสองเข้าใจผิดว่าชายผู้นี้เป็นชาวอิสราเอล
ชายชาวปาเลสไตน์อีกคนหนึ่งถูกยิงเสียชีวิตในอีกเหตุการณ์หนึ่งขณะที่เขาพยายามที่จะแทงทหารอิสราเอล ณ จุดตรวจใกล้เมืองนาบลุสที่อยู่ทางตอนเหนือของเขตเวสต์แบงค์
เหตุการณ์ทั้งหมดเป็นการพยายามก่อเหตุทำร้ายรอบล่าสุดที่มีเป้าหมายเป็นชาวอิสราเอล
ความรุนแรงระลอกใหม่ที่เกิดขึ้นอย่างฉับพลันกว่าสองเดือนที่ผ่านมานี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นชาวอิสราเอล 18 ราย และชาวปาเลสไตน์หลายสิบราย
ทั้งนี้ ผู้เสียชีวิตที่เป็นชาวปาเลสไตน์หลายรายซึ่งเป็นผู้ก่อเหตุ ถูกยิงโดยเหยื่อของพวกเขาหรือไม่ก็โดยเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคง ส่วนรายอื่น ๆ เสียชีวิตในเหตุการณ์ปะทะหลายครั้งกับกองทัพอิสราเอลในเขตเวสต์แบงค์ หรือการปะทะข้ามพรมแดนในฉนวนกาซ่า
หนังสือพิมพ์เยรูซาเล็มโพสต์รายงานคำพูดของนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ที่กล่าวว่ารัฐบาลของเขาจะเพิกถอนใบอนุญาตทำงานของสมาชิกในครอบครัวผู้ก่อเหตุชาวปาเลสไตน์ และบอกด้วยว่าจะเพิ่มจุดตรวจค้นยานพาหนะของชาวปาเลสไตน์ในเขตเวสต์แบงค์
ความรุนแรงระลอกใหม่นี้เริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมาเมื่อเกิดความตึงเครียดรุนแรงจนถึงจุดที่ควบคุมไม่ได้ ณ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ในนครเยรูซาเล็มซึ่งเป็นที่สักการะของชาวยิวและชาวมุสลิม ท่ามกลางข่าวลือว่าทางการอิสราเอลมีแผนจะผ่อนปรนกฏเกณฑ์ที่มีมายาวนานเพื่อให้สิทธิกับชาวยิวมากขึ้น แต่อิสราเอลได้ปฏิเสธข่าวลือนี้ซ้ำแล้วซ้ำอีก


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top