0

ออสเตรเลียไม่มีแผนส่งทหารไปรบกับไอเอสในตะวันออกกลาง
นายกรัฐมนตรี มัลคอล์ม เทิร์นบูล แห่งออสเตรเลีย ประกาศว่าออสเตรเลียไม่มีแผนจะส่งทหารไปรบกับกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอสในตะวันออกกลาง
นายมัลคอล์ม เทิร์นบูล กล่าวเรื่องนี้หลังจากที่เกิดเหตุกราดยิงและระเบิดในกรุงปารีสที่กลุ่มไอเอสอ้างตัวเป็นผู้ก่อเหตุ เป็นคำกล่าวที่ขัดแย้งกับแถลงการณ์ของอดีตนายกรัฐมนตรี โทนี แอบบอตต์ ที่เรียกกลุ่มไอเอสว่า "ลัทธิแห่งความตาย" (death cult)
นายกรัฐมนตรีเทิร์นบูล กล่าวในสภาผู้แทนออสเตรเลียว่ากลุ่มไอเอสจะต้องพ่ายแพ้ในการรบในอิรักและซีเรีย เขาบอกว่ากลุ่มไอเอสกำลังอ่อนกำลัง และออสเตรเลียไม่มีแผนส่งทหารไปรบกับกลุ่มไอเอส
นายเทิร์นบูลบอกว่ากลุ่มไอเอสใช้เครือข่ายโฆษณาชวนเชื่อ และ “เราต้องไม่หลงเชื่อ" เขาชี้ว่าอุดมการณ์ของกลุ่มไอเอสล้าสมัย แต่พวกเขาใช้อินเตอร์เน็ตที่ทันสมัย มีสมาร์ทโฟนมากกว่าปืน มีบัญชีทวิตเตอร์มากกว่านักรบ
“พวกไอเอสไม่ได้มีอำนาจโดยชอบธรรม แม้แต่ในพื้นที่ที่อยู่ภายใต้การควบคุมโดยตรงของกลุ่มก็ถูกล้อมโดยกองกำลังของฝ่ายตรงข้าม กลุ่มไอเอสอยู่ภายใต้การกดดันทางทหาร”
นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียกล่าวถึงเรื่องนี้ในถ้อยแถลงเกี่ยวกับความมั่นคงของประเทศในสภาผู้แทนราษฎร เป็นคำแถลงหลังจากที่นักการเมืองออสเตรเลียบางคน รวมทั้งอดีตรัฐมนตรีกลาโหม เควิน แอนดรูวส์ และอดีตนายกรัฐมนตรีแอบบอตต์ ที่ปัจจุบันเป็นเพียง ส.ส. ต่างเสนอความเห็นว่าควรส่งกำลังทหารไปสู้รบที่ตะวันออกกลาง
แต่นายเทิร์นบูลกล่าวว่ารัฐบาลอิรักเชื่อว่าการมีทหารของชาติตะวันตกจำนวนมากในประเทศนั้นจะ “ไม่ส่งผลดี" และยังกล่าวด้วยว่าฉันทามติของบรรดาผู้นำประเทศนั้นไม่ปรารถนาให้มีการบุกเข้าไปในพื้นที่ส่วนใหญ่ในซีเรีย การส่งกำลังพลของออสเตรเลียเข้าไปในอิรักและซีเรียนั้นทั้งไม่เหมาะสมและไม่เป็นประโยชน์
ปัจจุบัน ออสเตรเลียมีทหารหน่วยปฏิบัติการพิเศษ 90 นายในอิรัก และทหารอีก 300 นายที่ไปฝึกทหารให้กองทัพอิรัก นอกจากนี้ ยังมีเครื่องบินทิ้งระเบิด 6 ลำในกองกำลังพันธมิตรที่สหรัฐฯเป็นแกนนำ ในการทิ้งระเบิดเป้าหมายที่เป็นไอเอสในอิรักและซีเรีย
นายเทิร์นบูล กล่าวว่าพันธสัญญาของออสเตรเลียต่อความขัดแย้งในตะวันออกกลางนั้นใหญ่มากเมื่อเทียบกับขนาดและที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ของประเทศ” และมากกว่าชาติใดในยุโรป มากกว่าแคนาดาหรือประเทศข้างเคียงใด ๆ ในกลุ่มประเทศอาหรับ
ก่อนเข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นายเทิร์นบูลเคยกล่าวว่าออสเตรเลียไม่ควรให้ความสำคัญมากเกินไปกับคำขู่ของกลุ่มไอเอส

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top