0


พุทธศาสนาถูกทำลายขนาดนี้ บ้านเมืองโทรมถึงขนาดนี้

ยังจะปิดตาไม่ใช้และไม่ให้ปัญญากันอีกหรือ

เมื่อพูดถึงเรื่องอย่างนี้ บางท่านที่ขี้ระแวงก็อาจจะหาว่านี่เป็นการพูดว่าพุทธศาสนาดีกว่าศาสนาอื่น ตรงนี้นี่แหละสำคัญ จะต้องแยกให้ถูก การเล่าเรื่องอย่างนี้เป็นเรื่องของความรู้ ซึ่งเป็นเรื่องจำเป็นว่าจะต้องหาความรู้และให้ความรู้กัน การไม่หาความรู้นั่นสิเป็นความประมาทอย่างหนึ่ง

การรู้ว่าอะไรเป็นอะไร และเป็นมาอย่างไร ไม่ใช่การพูดว่าใครดีกว่าใคร ยิ่งถ้าใครคิดจะเอาอย่างฝรั่งให้จริง ก็ยิ่งต้องเน้นเรื่องการหาความรู้และให้ความรู้ และต้องทำให้ได้ถึงขั้นที่ว่าถกเถียงหาความรู้กันอย่างซื่อตรงเต็มที่ โดยไม่ตีกัน ไม่ทำร้ายกัน

ฝรั่งผ่านประสบการณ์ที่ขมขื่นยิ่งจากการห้ำหั่นบีฑาทางศาสนาและสงครามศาสนายาวนานเป็นพันปี กว่าจะดิ้นรนหลุดมาได้ ประสบการณ์ในการดิ้นรนนี้ ทำให้เขาได้สิ่งที่ดี อย่างน้อย ๒ อย่าง
คือความรักเสรีภาพทางศาสนา และการใฝ่หาความรู้

แต่ต้องเข้าใจว่า ความรักเสรีภาพแบบฝรั่งนั้น เพราะภูมิหลังที่บีบคั้นกันมามาก ทำให้มีลักษณะเชิงลบ คือเป็นเสรีภาพที่เน้นด้านปกป้องตัวเอง คอยระแวงคอยกันหรือกลัวฝ่ายอื่นจะมาละเมิดต่อตนเอง หรือจะได้เปรียบเสียเปรียบกัน แล้วก็เน้นการใช้กฏกติกามาบังคับขีดเส้นกั้นกันไม่ให้ละเมิด

คนที่ยึดติดเสรีภาพทางศาสนาแบบฝรั่ง เวลาได้ยินป้ายชื่อศาสนานั้นนี้ ก็จึงหวาดระแวง และเกี่ยงว่าทำไมต้องศาสนานั้นศาสนานี้ ทำไมไม่มีชื่อศาสนานี้ด้วย

บางทีถึงกับยกมาอ้างว่าประเทศอเมริกาเขาอย่างนั้นอย่างนี้ ทั้งที่ไม่รู้เรื่องของอเมริกาจริง ไม่รู้ทั้งปัจจุบันที่แท้จริงและไม่รู้ภูมิหลังของเขาเลย เป็นเพียงไปติดความคิดความรู้สึกแบบฝรั่ง ที่ระแวงจะปกป้องตัวเองอย่างที่ว่าแล้วนั้น

คนไทยนี้มีเสรีภาพเชิงบวก แต่ไม่ชอบหาความรู้ ซึ่งเป็นจุดอ่อนที่ร้ายแรง ยิ่งเมื่อคนอื่นเขามองเสรีภาพแบบระแวงระวังคอยปกป้องตัวเอง คนไทยก็มีแต่หดถดถอย...

พระพรหมคุณาภรณ์ ป.อ.ปยุตโต
วัดญาณเวศกวัน

จากหนังสือ ตั้งกระทรวงพุทธศาสนา เหตุผลที่แท้อยู่ที่ไหน หน้า๒๓-๒๔


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top