0

ผู้นำอาเซียนลงนามจัดตั้งประชาคมอาเซียน
ในวันนี้ (22 พ.ย.) นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ผู้นำมาเลเซีย ได้ประกาศปฏิญญากรุงกัวลาลัมเปอร์ว่าด้วยการจัดตั้งประชาคมอาเซียน ค.ศ. 2015 และผู้นำอาเซียนทั้ง 10 ชาติได้ลงนามในปฏิญญาดังกล่าวพร้อมกับปฏิญญากรุงกัวลาลัมเปอร์ว่าด้วยอาเซียน ค.ศ. 2025 มุ่งหน้าไปด้วยกัน
โจนาธาน เฮด ผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงานมาจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ว่า การลงนามของผู้นำอาเซียนในครั้งนี้ถือว่า เป็นการประกาศการเป็นประชาคมอาเซียนอย่างเป็นทางการในวันที่ 31 ธ.ค. นี้ รวมทั้งรับรองวิสัยทัศน์และแผนงานของอาเซียนในอีก 10 ปีข้างหน้า โดยการจัดตั้งประชาคมอาเซียนมีแผนงานหลัก 3 เรื่อง คือประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน, ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน
ในการประกาศจัดตั้งประชาคมอาเซียนในครั้งนี้ นายนาจิบได้กล่าวถึงความสำเร็จของอาเซียนในการนำสันติภาพและความรุ่งเรืองมาให้กับภูมิภาคที่มีความหลากหลาย และเคยถูกมองว่าเป็นคาบสมุทรบอลข่านแห่งเอเชีย
อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก้าวต่อไปของอาเซียนจะมีหลายเรื่องที่เป็นประเด็นท้าทายมากขึ้น และในเรื่องการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนนั้น ประเทศภาคีจะต้องเปิดเสรีทางการค้าระหว่างกันมากขึ้นกว่าเมื่อ 20 ปีที่แล้ว โดยเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป
แต่ยังมีหลายเรื่องที่เป็นอุปสรรคต่อการค้าเสรี เช่น ยังไม่มีความคืบหน้าในเรื่องการเปิดเสรีการค้าบริการและแรงงาน และมีความท้าทายจากสหรัฐฯ กับจีนที่พยายามจัดตั้งเขตข้อตกลงทางการค้าของตนเองกับอาเซียนด้วย ผู้สื่อข่าวมองว่าประชาคมอาเซียนเป็นเพียงวิสัยทัศน์มากกว่าจะเป็นความจริง และแม้ว่าจะเป็นการร่วมตัวที่มีประชากรมากกว่าสหภาพยุโรป แต่ยังไม่มีกลไกที่จะให้ชาติภาคีทำตาม ดังนั้นจึงจะไม่มีการประสานการทำงานที่ใกล้ชิดแนบแน่นแบบเดียวกับสหภาพยุโรป



แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top