0

จีนกล่าวหาสหรัฐฯ ว่ายั่วยุทางการเมือง
รัฐบาลจีนกล่าวหาสหรัฐฯ ว่ากระทำการยั่วยุทางการเมือง จากกรณีส่งเรือรบและเครื่องบินไปลาดตระเวนในน่านน้ำที่เป็นข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ นายหลิว เจิ้นหมิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวเรื่องนี้ในที่ประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกที่กรุงกัวลาลัมเปอร์
ผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงานว่า การอ้างกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่ในทะเลจีนใต้ โดยจีนและอีกหลายประเทศในภูมิภาค ได้กลายเป็นเรื่องหลักที่บดบังประเด็นอื่น ๆ ในที่ประชุม โดยจีนได้ถมทะเลและสร้างเกาะเทียมในน่านน้ำข้อพิพาทเพื่อยืนยันในคำกล่าวอ้าง และเมื่อเร็ว ๆ นี้ สหรัฐฯ ได้ส่งเรือรบและเครื่องบินไปลาดตระเวนในพื้นที่ดังกล่าว โดยอ้างว่าเป็นการใช้เสรีภาพในการเดินเรือและการบิน
นายหลิวชี้ว่าการกระทำของสหรัฐฯ ด้วยการส่งเรือรบเข้าไปในน่านน้ำ 12 ไมล์ทะเล จากหมู่เกาะและแนวปะการังของจีนเป็นเรื่องที่ “เกินเลยไปกว่าการใช้เสรีภาพในการเดินเรือและการบิน แต่เป็นการยั่วยุทางการเมืองและมีเป้าหมายที่จะทดสอบปฏิกิริยาตอบโต้จากจีน”
นายหลิวเห็นว่าประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคควรบริหารจัดการกิจกรรมทางทหารของตนอย่างเหมาะสม เขาแสดงความเป็นห่วงว่าน่านน้ำในบริเวณดังกล่าวอาจกลายเป็นเขตประลองกำลังได้ แต่เขาไม่ได้ระบุชื่อประเทศเมื่อพูดถึงเรื่องนี้ เขาชี้ว่ามีประเทศขนาดใหญ่จากภูมิภาคอื่นส่งเรือเข้าไปลาดตระเวนในทะเลจีนใต้ โดยอ้างว่าเป็นการใช้เสรีภาพในการเดินเรือและการบิน และยังมีชาติใหญ่ชาติอื่นอีกที่พยายามจะเข้ามาร่วมมือทางทหารกับประเทศในภูมิภาคนี้ “นี่ไม่ได้ถือว่าเป็นการทำให้น่านน้ำกลายเป็นเขตทหารหรือ? และนี่เป็นเรื่องที่จีนเป็นห่วง”
ภาพประกอบ นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีน (ขวา) กับ นายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศจีนในระหว่างการประชุมที่กรุงกัวลาลัมเปอร์


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top