0

เบลเยียมปิดเมืองหลวงไล่ล่าผู้ก่อการร้ายปารีสต่อไป
บรรยากาศในย่านใจกลางกรุงบรัสเซลส์ ของเบลเยียมแทบจะกลายเป็นเมืองร้างเมื่อคืนนี้ (21 พ.ย.) เนื่องจากบรรดาร้านอาหารและบาร์พากันปิดให้บริการตั้งแต่ช่วงหัวค่ำ หลังจากทางการประกาศแจ้งเตือนภัยก่อการร้ายรูปแบบเดียวกับที่กรุงปารีส ขณะเดียวกันทางการยังคงออกไล่ล่านายซาลาห์ อับเดสลาม ผู้ต้องสงสัยพัวพันเหตุโจมตีกรุงปารีสที่ยังอยู่ในระหว่างการหลบหนีต่อไป
ทางการเบลเยียมประกาศยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุดในกรุงบรัสเซลส์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา พร้อมเตือนให้ประชาชนหลีกเลี่ยงแหล่งที่มีคนพลุกพล่าน ส่งผลให้รถไฟใต้ดิน, โรงภาพยนตร์, ห้างสรรพสินค้า, คาเฟ่ และร้านอาหารปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 18.00 น. โดยเมื่อคืนนี้ได้มีการระดมทหารออกลาดตระเวนตามถนนสายต่าง ๆ ด้วย ด้านรัฐบาลเบลเยียม ระบุว่า จะมีการทบทวนสถานการณ์ความปลอดภัยในเมืองหลวงช่วงบ่ายวันนี้ (22 พ.ย.)
ทางด้านสถานทูตสหรัฐฯ ประกาศเตือนชาวอเมริกันให้อยู่แต่ในบ้าน ขณะที่กองบัญชาการกองทัพสหรัฐฯ ประจำยุโรปออกคำสั่งห้ามเจ้าหน้าที่เดินทางไปยังกรุงบรัสเซลส์เป็นเวลา 72 ชั่วโมง
กรุงบรัสเซลส์ เป็นฐานที่มั่นของกลุ่มคนร้ายที่โจมตีกรุงปารีสเมื่อสัปดาห์ก่อน จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 130 คน บรรดาเพื่อนของนายซาลาห์ อับเดสลาม เผยว่า ได้พูดคุยผ่านสไกป์ทำให้ทราบว่าผู้ต้องสงสัยรายนี้ยังคงกบดานอยู่ในกรุงบรัสเซลส์และพยายามหลบหนีไปยังซีเรีย
ขณะที่หนึ่งในชายผู้รับจ้างขับรถพานายซาลาห์ อับเดสลาม ข้ามแดนไปยังเบลเยียม เผยกับทนายความว่า ผู้ต้องสงสัยสวมเสื้อแจ็คเก็ตตัวใหญ่ และคาดว่าด้านในน่าจะมีแผงระเบิดซุกซ่อนอยู่ ด้วยเหตุนี้ทำให้เกิดข้อสันนิษฐานว่า นายซาลาห์ อับเดสลามอาจเตรียมก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในกรุงปารีส แต่เกิดเปลี่ยนใจภายหลัง ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลของเพื่อนนายซาลาห์ อับเดสลาม ที่คาดว่าเขากำลังถูกไล่ล่าจากทั้งรัฐบาลประเทศในยุโรปและจากสมาชิกกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ที่ไม่พอใจที่เขาไม่ยอมจุดชนวนระเบิดฆ่าตัวตาย
‪#‎ParisAttacks‬‪#‎ISIS‬
ภาพประกอบ ภาพ 1-3 บรรยากาศในกรุงบรัสเซลส์, ภาพ 4 นายซาลาห์ อับเดสลาม



แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top