0

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุดินถล่มที่เหมืองหยกในเมียนมาพุ่งแตะ 90 ราย
ผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุดินถล่มที่เหมืองหยกในรัฐคะฉิ่น ทางภาคเหนือของเมียนมาพุ่งแตะอย่างน้อย 90 รายแล้ว
สื่อของเมียนมารายงานว่า เหยื่อผู้เคราะห์ร้ายถูกฝังทั้งเป็นหลังจากกองหินและดินขนาดมหึมาที่เหลือจากการทำเหมืองหยกพังถล่มลงมา โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้ที่หารายได้จากการเก็บเศษหยกขายหรืออาศัยอยู่ใกล้กับจุดเกิดเหตุ นอกจากนี้ยังมีรายงานผู้สูญหายอีกหลายสิบคนด้วย
หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่กาชาด, กองทัพ และตำรวจเมียนมา รวมทั้งองค์กรท้องถิ่นได้เข้าไปปฏิบัติการกู้ภัยครั้งใหญ่ และพยายามช่วยผู้เคราะห์ร้ายออกมาจากกองดินที่พังถล่มลงมา ส่วนสาเหตุของโศกนาฏกรรมครั้งนี้ยังไม่ทราบแน่ชัด
หนังสือพิมพ์โกลบอล นิวไลท์ ออฟ เมียนมารายงานว่า ช่วงที่เกิดเหตุเป็นเวลาที่ผู้คนกำลังนอนหลับในกระท่อมที่พัก ส่วนเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบว่ามีผู้อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าวจำนวนเท่าใด แม้เจ้าหน้าที่จะสามารถช่วยดึงร่างผู้ที่ยังรอดชีวิตออกมาได้รายหนึ่ง แต่ก็เสียชีวิตลงหลังจากนั้นไม่นาน ขณะเดียวกันสภาพอากาศเลวร้ายก็เป็นอุปสรรคในการกู้ภัยด้วย
ทั้งนี้ รัฐคะฉิ่น เป็นแหล่งผลิตหยกชั้นดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก แต่ชาวบ้านในพื้นที่ระบุว่าอุตสาหกรรมนี้ก่อให้เกิดผลกระทบหลายด้าน เช่น สุขภาพ ความปลอดภัย อีกทั้งยังมีปัญหาการยึดที่ดินทำกินของชาวบ้านด้วย
ภาพประกอบ การทำงานของเจ้าหน้าที่กู้ภัยในบริเวณจุดเกิดเหตุ

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top