0

สารพิษปนเปื้อนจากเขื่อนแตกในบราซิลไหลลงสู่มหาสมุทรแอตแลนติกแล้ว
สารพิษปนเปื้อนจากเหตุเขื่อนกั้นน้ำของเหมืองถลุงเหล็ก 2 แห่งแตก เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ไหลลงสู่มหาสมุทรแอตแลนติกแล้ว ทำให้เกิดความเป็นห่วงว่าจะกระทบรุนแรงต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้สารพิษปนเปื้อนดังกล่าวไหลเป็นระยะทางกว่า 500 กิโลเมตร โดยได้ไหลลงสู่แม่น้ำริโอ โดซิ เป็นเหตุให้น้ำในแม่น้ำเปลี่ยนเป็นสีส้มและน้ำตาลขุ่น ก่อนที่จะไหลลงสู่มหาสมุทรแอตแลนติก
เขื่อนทั้ง 2 แห่ง ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของบราซิล แตกเมื่อวันที่ 5 พ.ย. ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิต 11 ราย และสูญหาย 12 ราย โดยสันนิษฐานว่าเสียชีวิตไปแล้ว
จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่สำนักบริหารจัดการน้ำพบว่า โคลนที่ทะลักลงมาจากเขื่อน มีสารพิษหลายชนิดที่เกินมาตรฐานความปลอดภัยต่อการบริโภคปนเปื้อนอยู่ เช่น สารปรอท สารหนู โครเมียม และแมงกานิส
นายอันเดรส รุชี ผู้อำนวยการสถาบันชีววิทยาทางทะเล ที่เมืองซานตาครูซบอกว่า หากโคลนปนเปื้อนสารพิษออกไปสู่ทะเลเมื่อใด ก็จะสร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงต่อชีวิตสัตว์น้ำ และที่สำคัญบริเวณปากแม่น้ำริโอ โดซินั้น เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ที่สำคัญของสัตว์น้ำหลายประเภท รวมถึง เต่ามะเฟือง โลมาและวาฬ นอกจากนั้นยังส่งผลกระทบรุนแรงต่อกระบวนการลูกโซ่อาหารครอบคลุมพื้นที่ 1 ใน 3 ของภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ของบราซิลอีกด้วย และคงต้องใช้เวลาเกิน 100 ปี กว่าที่พื้นที่ทางตอนใต้ของมหาสมุทรแอตแลนติกจะฟื้นคืนสู่ภาวะปกติอีกครั้ง
นิตยสารเคมิสทรีย์ เวิลด์ อ้างคำพูดของนักวิจัยของกองทุนออสวัลโด ครูซว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับเม่น้ำริโอ โดซิ หนักหนาสาหัสเช่นกัน เนื่องจากระบบความหลากหลายทางชีวภาพของแม่น้ำได้ถูกทำลายไปแล้วอย่างสิ้นเชิง โดยคาดว่าผลกระทบที่เกิดขึ้นจะทำให้สัตว์น้ำหลายประเภทต้องสูญพันธุ์ โดยเฉพาะประเภทที่อยู่ในข่ายใกล้สูญพันธุ์อยู่แล้ว
บริษัทซามาร์โก เจ้าของเหมืองยืนกรานมาตลอดว่า โคลนตมจากเหมืองไม่มีสารพิษปนเปื้อน และกำลังซ่อมเขื่อนทั้ง 2 แห่งอยู่ อีกทั้งยังพยายามช่วยอนุรักษ์สัตว์น้ำและป่าชายเลนด้วยการสร้างทำนบกั้นน้ำเป็นแนวยาวตามตลิ่งน้ำ ‪#‎DamsBrazil‬
ิวิดีโอคลิปนี้ ไม่มีเสียงบรรยาย


Loading video....
Posted by บีบีซีไทย - BBC Thai on Sunday, November 22, 2015

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top