0

คนดังสมควรได้รับปริญญากิตติมศักดิ์หรือไม่ ?
เอ็ด ชีแรน นักร้องชาวอังกฤษเป็นคนดังรายล่าสุดที่ได้รับปริญญากิตติมศักดิ์ในฐานะผู้ทำ “คุณประโยชน์อันโดดเด่น” ในสายอาชีพของตน อย่างไรก็ตามมีข้อถกเถียงกันถึงความเหมาะสมในการมอบปริญญานี้ให้แก่เหล่าคนรวยและผู้มีชื่อเสียง รวมทั้งประเด็นที่ว่า บุคคลเหล่านี้ควรใช้คำนำหน้าว่า ด็อกเตอร์ ผู้มีศักดิ์และสิทธิ์เท่าเทียมกับด็อกเตอร์ผู้พากเพียรศึกษามาเป็นเวลานานหรือไม่ ซึ่ง ลอเรน พอตส์ ผู้สื่อข่าวบีบีซี ได้พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับเรื่องนี้
ปริญญากิตติมศักดิ์ คือปริญญาเอก ที่มหาวิทยาลัยมอบให้แก่บุคคลโดยไม่ต้องผ่านหลักเกณฑ์ด้านการศึกษา แต่พิจารณาจากการประสบความสำเร็จอันเป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป ซึ่ง ไลโอเนล วู้ดวิลล์ เป็นบุคคลแรกที่ได้รับปริญญานี้จากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดในช่วงปลายคริสต์ทศวรรษ 1470
ปัจจุบัน เหล่าคนดัง อาทิ นักร้องสาว แดนนี่ มิโนค, เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน และเซอร์เดวิด แอทเทนเบอเรอห์ ต่างก็ได้รับปริญญานี้ ทั้งยังมีสิทธิ์ในการใช้คำนำหน้าว่า ด็อกเตอร์ โดยเมื่อปีก่อนเพียงปีเดียว มหาวิทยาลัย 117 แห่งทั่วสหราชอาณาจักร ได้มอบปริญญากิตติมศักดิ์ 957 ใบให้แก่บุคคลมีชื่อเสียง และผู้สร้างคุณประโยชน์อันโดดเด่นในสายอาชีพของตน
อย่างไรก็ตาม คริส แม็คโกเวิร์น ประธานองค์กรด้านการศึกษา Campaign for Real Education เสนอให้ยกเลิกธรรมเนียมดังกล่าว และว่าการมอบปริญญากิตติมศักดิ์แก่ผู้จัดการทีมฟุตบอล หรือซูเปอร์สตาร์เพลงป๊อบนั้นเป็นการยกย่องความสำเร็จจอมปลอม และเป็นการดูหมิ่นนักศึกษาที่พากเพียรเรียนหนังสือมาอย่างหนัก ความรู้สึกต่อต้านเช่นนี้ดูจะเพิ่มมากขึ้นต่อกรณีที่เหล่าคนดังใช้คำนำหน้า ด็อกเตอร์จากปริญญากิตติมศักดิ์อย่างพร่ำเพรื่อ แต่บางคนก็แย้งว่า การกระทำดังกล่าวอาจไม่ใช่เรื่องที่ไม่เหมาะสมเสมอไป เช่น กรณีของ จอห์นนี มาร์ มือกีต้าร์วงเดอะสมิธส์ ที่เป็นอาจารย์สอนที่มหาวิทยาลัยซัลฟอร์ดอยู่หลายปีก่อนที่จะได้รับปริญญากิตติมศักดิ์
ขณะเดียวกัน คนดังบางราย อาทิ แอนนี เลนนอกซ์ และ เอ็มม่า ทอมป์สัน ที่แม้จะรู้สึกยินดีที่ได้รับปริญญากิตติมศักดิ์ แต่ขณะเดียวกันก็ดูเหมือนจะไม่สบายใจนักที่ได้รับเกียรตินี้ โดย เลนนิกซ์ ซึ่งได้รับปริญญากิตติมศักดิ์จากสถาบัน Royal Scottish Academy of Music and Drama เมื่อปี 2006 บอกว่ารู้สึกเหมือนการ “โกง” ที่ได้รับปริญญาดังกล่าว
อย่างไรก็ตาม มหาวิทยาลัยอีสต์ลอนดอน ชี้ว่า ผู้ที่ได้รับปริญญากิตติมศักดิ์จากทางสถาบันมักกลับไปสอนและเป็นต้นแบบที่ดีให้แก่นักศึกษาของมหาวิทยาลัย เพราะบุคคลเหล่านี้มักทุ่มเททำงานอย่างหนักกว่าที่จะประสบความสำเร็จในสายอาชีพของตน ซึ่งนี่เป็นการสร้างแรงบันดาลใจที่ดีให้แก่นักศึกษา
ภาพประกอบ (แฟ้มภาพ) เซอร์เดวิด แอทเทนเบอเรอห์ ได้รับปริญญากิตติมศักดิ์ 32 ใบ จากมหาวิทยาลัยทั่วสหราชอาณาจักร

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top