0

ชีวิตมายาในโลกโซเชียลมีเดีย

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เอสซีนา โอนีล เน็ตไอดอลผู้โด่งดังจากการโพสต์รูปบนอินสตาแกรม ได้สร้างความฮือฮาให้แฟน ๆ ด้วยการประกาศเลิกเล่นโซเชียลมีเดีย เพราะเบื่อหน่ายกับชีวิตจอมปลอมในโลกออนไลน์ เมซีย์ สมิธ-วอลเตอร์ส ผู้สื่อข่าวบีบีซีบอกว่า เบื้องหลังชีวิตที่ดูเหมือนภาพฝันของเน็ตไอดอลเหล่านี้ แท้จริงแล้วเต็มไปด้วยเรื่องธุรกิจ ความทุกข์ในการพยายามทำรูปโฉมภายนอกให้เป็นไปตามค่านิยมของสังคม แรงกดดันจากการมีชื่อเสียง และการเสพติดการยอมรับจากสังคม
โอนีล วัย 19 ปี ได้โพสต์วิดีโอความยาว 17 นาทีบนยูทูบ ซึ่งถูกลบทิ้งในเวลาต่อมา โดยในวิดีโอดังกล่าว เจ้าตัวได้ประกาศเลิกเล่นอินสตาแกรม, ทัมเบลอร์ และสแนปแชท และว่าการนำเสนอชีวิตที่ดูหรูหราผ่านสื่อเหล่านี้ทำให้เธอไม่มีความสุข ขณะเดียวกันได้วิจารณ์เรื่องผลประโยชน์ระหว่างบล็อกเกอร์กับบริษัทโฆษณา และแรงกดดันจากการพยายามรักษารูปร่างให้ดูผอมสวยตามค่านิยมของสังคมปัจจุบัน
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเรียกเสียงชื่นชมจากคนทั่วโลกที่เห็นด้วยกับจุดยืนของ โอนีล อย่างไรก็ตาม มีหลายคนตั้งข้อสงสัยว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการเรียกร้องความสนใจจากสังคมและทำให้เธอเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก โดยนีน่าและรอนด้า เนลสัน สองสาวดาวดังบนยูทูบ และเคยเป็นเพื่อนกับโอนีล ได้โพสต์วิดีโอจับผิดวิดีโอประกาศเลิกเล่นโซเชียลมีเดียของโอนีล แบบประโยคต่อประโยค ซึ่งสอดคล้องกับคนอีกไม่น้อยที่เชื่อว่า โอนีลต้องการประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ใหม่ของเธอที่ชื่อ letsbegamechangers มากกว่า
โอนีล ระบุในวิดีโอว่าโซเชียลมีเดียคือช่องทางธุรกิจที่บริษัทต่าง ๆ ใช้แสวงหาผลประโยชน์จากการว่าจ้างให้บรรดาเน็ตไอดอลใช้เป็นสื่อโฆษณาแอบแฝงให้กับสินค้าของตน อย่างไรก็ตาม หลายคนชี้ว่าโอนีลหักหลังสปอนเซอร์ของเธอ แล้วขอรับบริจาคสำหรับเว็บไซต์ใหม่ของตัวเอง
นอกจากนี้โอนีลยังเล่าว่าการเป็นเน็ตไอดอล ทำให้เธอต้องเป็นทุกข์กับการคอยควบคุมอาหารที่รับประทานเข้าไป และหมกมุ่นกับการเปรียบเทียบสัดส่วนของตัวเองกับบรรดานางแบบ ซึ่ง ดร. เอมี่ สเลเตอร์ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องภาพลักษณ์กับโซเชียลมีเดียจากมหาวิทยาลัยเวสต์ออฟอิงแลนด์บอกว่า ค่านิยมเรื่องการมีภาพลักษณ์ที่สมบูรณ์แบบของคนในยุคโซเชียลมีเดียเป็นเรื่องที่อันตราย เพราะยุคนี้เป็นสังคมที่เน้นภาพ และการแชร์รูปภาพได้กลายเป็นเรื่องปกติ จนทำให้เราเปรียบเทียบตัวเองกับผู้อื่น ซึ่งการเปรียบเทียบทำนองนี้อาจทำให้เรารู้สึกไม่พอใจในรูปลักษณ์ของตัวเองและทำให้เกิดความทุกข์ในที่สุด
ขณะเดียวกันแรงกดดันจากการมีชื่อเสียงก็เป็นอีกปัจจัยที่สร้างความทุกข์ทรมานให้แก่บรรดาเน็ตไอดอลยุคนี้ โดยบล็อกเกอร์ด้านแฟชั่นชื่อดัง “โซเอลล่า” เป็นคนหนึ่งที่ออกมาเปิดเผยว่าตนเองเป็นโรควิตกกังวล และมีอาการซึมเศร้าจากการพยายามนำเสนอภาพลักษณ์และชีวิตที่ดูสมบูรณ์แบบของตนออกสู่สังคม เช่นเดียวกับ โอนีล ที่บอกในวิดีโอว่า เธอเสพติดการยอมรับจากสังคมและมักหมกมุ่นกับการถ่ายและตัดต่อภาพตัวเองให้ดูสมบูรณ์แบบที่สุด เพราะต้องการให้คนมากดไลค์มากที่สุดนั่นเอง
ดร.เนรินา รามลาข่าน ผู้เชี่ยวชาญเรื่องผลกระทบด้านการนอนหลับจากการใช้เทคโนโลยี บอกว่าความต้องการติดต่อปฏิสัมพันธ์ของคนในปัจจุบันมักเน้นไปที่ปริมาณและละเลยในเรื่องของคุณภาพของการเชื่อมโยงกันอย่างลึกซึ้งทางใจ ซึ่งแม้การติดต่อปฏิสัมพันธ์ในโลกออนไลน์จะทำให้เรารู้สึกดี แต่จะต้องไม่เข้าใจผิดคิดว่ามันเป็นการปฏิสัมพันธ์อย่างแท้จริงและจริงใจ

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top