0

นักวิชาการไทยและเทศ 323 คนลงชื่อในจดหมายเรียกร้องคสช.ยุติการคุกคามนักวิชาการ
ตัวแทนเข้ายื่นจดหมายเช้านี้พร้อมรายชื่อ โดยมีนายสุขสวัสดิ์ สุวรรณวงศ์ หัวหน้าฝ่ายประสานมวลชน ศูนย์บริการประชาชน ออกรับจดหมายจาก เครือข่ายคณาจารย์ผู้ห่วงใยศิษย์ที่ถูกคุมขัง และเครือข่ายพลเมืองภาคใต้ ที่ยื่นต่อนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
จดหมายที่มีรายชื่อนักวิชาการไทยและเทศ 323 คน แนบท้าย ได้เรียกร้องให้คสช.ยุติการข่มขู่คุกคามนักวิชาการที่แสดงความเห็นทางการเมืองโดยบริสุทธิ์ใจ หยุดสั่งห้ามและคุกคามนักศึกษาและประชาชนที่ทำกิจกรรมการเมือง และหยุดแทรกแซงการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยให้มีแนวทางตามที่คสช.ต้องการ
กลุ่มนักวิชาการที่ไปยื่นจดหมายมี อนุสรณ์ อุณโณ อาจารย์จากคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และอาจารย์จากอีกหลายมหาวิทยาลัย อาทิ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร ไปร่วม ส่วนในกลุ่มรายชื่อนักวิชาการที่แนบท้าย มีจากหลายมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ
พร้อมกันนี้ ได้มีการแจกแถลงการณ์ของเครือข่ายพลเมืองสงขลา ที่เรียกร้องให้ยุติการคุกคามเสรีภาพทางวิชาการของ 6 นักวิชาการ กรณีการแถลงข่าวเรื่อง “มหาวิทยาลัยไม่ใช่ค่ายทหาร" ในแถลงการณ์ดังกล่าวมีนักวิชาการและนักเคลื่อนไหวภาคพลเมืองหลายคนร่วมลงนาม อาทิ นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผศ.ดร.บุษบง ชัยเจริญวัฒนะ นายบรรจง นะแส นายประสิทธิชัย หนูนวล เป็นต้น
ส่วนในบรรดานักวิชาการต่างประเทศ มีชื่อนักวิชาการที่เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่ผู้ศึกษาเกี่ยวกับประเทศไทย เช่นดันแคน แมคคาร์โก มหาวิทยาลัยลีดส์ ชาร์ลส์ คายส์ จากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน เครก เรย์โนล์ด และแอนดรู วอล์คเคอร์ จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย ไมเคิล มอนเตซาโน จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ เควิน เฮวิสัน มหาวิทยาลัยเมอร์ดอค และซาคารี อะบูซา National War Colleage สหรัฐฯ


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top