0
เมียนมาเปลี่ยนวันเลือกประธานาธิบดีให้เร็วขึ้น คาดออง ซาน ซูจี จะยังไม่ขึ้นรับตำแหน่งในขณะนี้

รัฐสภาเมียนมาประกาศเปลี่ยนวันลงคะแนนเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีให้เร็วขึ้น จากกำหนดเดิมในวันที่ 17 มี.ค. มาเป็นวันพฤหัสบดีที่ 10 มี.ค. นี้ ซึ่งการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่เร็วขึ้นนั้นชี้ว่า การเจรจาระหว่างพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยหรือเอ็นแอลดีกับกองทัพได้สิ้นสุดลงแล้ว โดยก่อนหน้านี้ทั้งสองฝ่ายมีการเจรจาต่อรองกัน เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้นางออง ซาน ซูจีได้ขึ้นเป็นประธานาธิบด

โจนาห์ ฟิชเชอร์ ผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงานว่า การพบปะเจรจาระหว่างนางซูจีกับบรรดาผู้บัญชาการกองทัพหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา มีผลความคืบหน้าน้อยมาก และยิ่งมีการประกาศเปลี่ยนวันเลือกตั้งประธานาธิบดีให้เร็วขึ้น ยิ่งแสดงว่าโอกาสในการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้นางซูจีขึ้นเป็นประธานาธิบดีในขณะนี้ยังคงไม่สามารถเป็นไปได้

อย่างไรก็ตาม นายวิน เต่ง เจ้าหน้าที่ของพรรคเอ็นแอลดีบอกกับบีบีซีว่า ทางพรรคจะยังคงพยายามผลักดันแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไป แต่จะทำผ่านกระบวนการในรัฐสภาแทนการเจรจากับกองทัพโดยตรง ซึ่งไม่ช้าก็เร็ว นางซูจีจะได้ขึ้นเป็นประธานาธิบดี แม้จะไม่ใช่ในขณะนี้ก็ตาม

ทั้งนี้ ในวันที่ 10 มี.ค. สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาเมียนมาจะลงคะแนนเสียงเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ จากผู้ได้รับการเสนอชื่อโดยรัฐสภา 3 ราย ซึ่งคาดว่าผู้ที่ได้รับเลือก จะเป็นหนึ่งในบรรดาสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีคนสนิทที่นางซูจีให้ความไว้วางใจ


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top