0



ศาลนิวยอร์กมีคำตัดสินหนุนบ.แอปเปิล ไม่ต้องปลดล็อคไอโฟนช่วยทางการในคดียาเสพติด
ผู้พิพากษาศาลเขตบรุกลินในนครนิวยอร์ก มีคำวินิจฉัยว่า ทางการสหรัฐฯไม่มีสิทธิ์บังคับให้บริษัทแอปเปิล ปลดล็อคโทรศัพท์ไอโฟนเพื่อให้สำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) เข้าถึงข้อมูลในคดียาเสพติดคดีหนึ่ง ซึ่งนับเป็นความเคลื่อนไหวที่สนับสนุนจุดยืนของแอปเปิล ที่ไม่ยอมช่วยเอฟบีไอปลดล็อคไอโฟนของคนร้ายในคดีกราดยิง 14 ศพที่เมืองซานเบอร์นาดิโนในรัฐแคลิฟอร์เนียก่อนหน้านี้
สำหรับคดีล่าสุดนี้ ผู้พิพากษาได้ปฏิเสธคำร้องของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯที่ต้องการให้แอปเปิลช่วยปลดล็อคไอโฟนเพื่อสอบสวนคดียาเสพติดคดีหนึ่ง โดยทางกระทรวงอ้างกฎหมาย All Writs Act ซึ่งให้อำนาจแก่เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายในการปฏิบัติหน้าที่ แต่ผู้พิพากษาระบุว่า กฎหมายดังกล่าวซึ่งมีอายุเก่าแก่กว่า 200 ปีไม่สามารถนำมาใช้กับคดีนี้ได้ และชี้ว่าเป็นเรื่องไม่ถูกต้องที่บังคับให้แอปเปิลมีหน้าที่ช่วยการสอบสวนคดีของรัฐบาลโดยที่ไม่สมัครใจ
ผู้สื่อข่าวบีบีซี บอกว่า คดียาเสพติดที่นครนิวยอร์กนี้ และคดีที่เมืองซานเบอร์นาดิโน ไม่มีความเกี่ยวข้องกัน แต่แอปเปิลมีความรู้สึกว่าคำวินิจฉัยของผู้พิพากษาในนิวยอร์กเป็นการสนับสนุนจุดยืนของตน หลังจากก่อนหน้านี้ ศาลในรัฐแคลิฟอร์เนียมีคำสั่งให้แอปเปิลช่วยเอฟบีไอปลดล็อคไอโฟนของนายริซวาน ฟารูค มือปืนสังหารหมู่ที่เมืองซานเบอร์นาดิโน เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว เพราะเจ้าหน้าที่เชื่อว่าโทรศัพท์มีข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับคดี แต่แอปเปิลปฏิเสธไม่ยอมทำตาม โดยชี้ว่าทางการสหรัฐฯไม่มีสิทธิ์กระทำการดังกล่าว และเป็นเรื่องเสี่ยงที่จะให้อำนาจทางการในการเข้าไปเก็บข้อมูลส่วนตัวของประชาชน พร้อมเรียกร้องให้ศาลกลับคำพิพากษา


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top